3/03/2557

วิธีทำให้ใช้แป้นคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์พิมพ์ไทยใน Bluestacks ได้

คนที่ใช้โปรแกรม Bluestacks เพื่อแชทกับเพื่อนๆ ผ่านแอพต่างๆ ต้องการพิมพ์ไทยโดยใช้แป้นพิมพ์จากคอมพิวเตอร์โดยตรง ไม่ต้องคอยใช้เม้าส์คลิ๊กที่คีย์บอร์ดบนหน้าจอทีละตัว แต่แอพที่โหลดมาจาก Google Playstore จะเป็นคีย์บอร์ดภาษาไทยจำลองบนหน้าจอ และ ถ้าเราพยายามที่จะใช้ Keyboard คอมพิวเตอร์ เปลี่ยนภาษาแบบปกติ ก็จะทำให้โปรแกรมค้าง เพราะโปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ หรือ Bluestacks พัฒนาขึ้นมาโดยเพิ่มภาษาอื่นๆมากมาย นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ แต่ยังไม่รองรับภาษาไทยนั่นเอง

เราอยากใช้พิมพ์ภาษาไทยในโปรแกรม Bluestacks โดยใช้คีย์บอร์ดของคอมพิวเตอร์นั้น อาจจะเป็นเพราะต้องการความรวดเร็วในการตอบโต้ ส่วนมากก็จะเป็นแอพ Social Network หรือ แอพที่ไว้ใช้ Chat กับผู้ติดต่อนั่นเอง เช่น Line, Facebook, Instagram, Wechat, Whatapps และ อื่นๆ ถ้ามัวแต่ใช้คลิ๊กที่หน้าจอทีละตัวก็คงคุยไม่ทันเพื่อนแน่ๆ มีเคล็ดลับง่ายให้เราสามารถทำได้ไม่ยากเลยครับ

วิธีการก็คือ ในโปรแกรม Bluestacks ให้โหลดแอพคีย์บอร์ดไทยที่ชื่อว่า "Hardware Thai Keyboard" ของ Gadgetdoor ครับ จากนั้นให้เข้าไปที่ Settings > Language & input ติ๊กเครื่องหมายถูกเพื่อใช้แอพนี้ จากนั้นให้เข้าไปที่ Input setting ของแอพคีย์บอร์ดอันนี้ เป็นเครื่องหมายตั้งค่า ที่อยู่ถัดไปทางด้านขวา บนบรรทัดเดียวกัน เมื่อเข้ามาในหน้าต่าง Input setting ให้คลิ๊กที่ Start input language ก็จะมีหน้าต่างเล็กๆ ออกมา ก็ให้เราเลือกภาษาไทย เพื่อเป็นกำหนดเป็นภาษาแรกที่ใช้พิมพ์นั่นเอง ตอนที่จะพิมพ์อย่าลืมเปลี่ยนแอพคีย์บอร์ดที่มุมล่างขวาที่เป็นรูปแป้นพิมพ์ให้เป็น "Gadgetdoor Thai Keyboard" เราก็จะสามารถใช้คีย์บอร์ดที่เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พิมพ์ภาษาไทยได้โดยตรงเลยครับ แต่พอเวลาเราจะใช้ภาษาอังกฤษก็ให้เปลี่ยนกลับมาใช้แป้นพิมพ์ของ Bluestacks สำหรับใครที่ชอบเล่นเกมบนโปรแกรม Bluestacks สามารถเข้าไปดูวิธีตั้งค่าปุ่มควบคุมใน Bluestacks ได้ครับ

***โปรแกรม Bluestacks เวอร์ชั่นล่าสุดสามารถที่จะใช้ภาษาไทยได้เต็มรูปแบบแล้วครับ วิธีการข้างบนเป็นวิธีการที่เอาไว้ทำในเวอร์ชั่นเก่า***

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา