6/09/2555

เล่นโปรแกรมแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ ( Android on PC)

ถ้าเพื่อนๆอยากได้ ระบบปฏิบัติการ Andriod ที่ใช้กันในโทรศัพท์มือถือยี่ห้อดังทั้งหลาย เช่น Sumsung, Motorola, Htc มาไว้ใช้โหลดและเล่นแอพพลิเคชั่น (Application) บน PC Computer เช่น เล่นเกมชื่อดังอย่าง Angry birds คุย Whatsapp กับเพื่อนจากคอมพิวเตอร์ แม้แต่แต่งรูปกับ App ชื่อดังอย่าง Instagram จะเล่น Facebook ซ้อนอีกบัญชีก็ได้ สมัคร Line บน PC ได้ ทุกอย่างที่มือถือตระกูลแอนดรอยด์ทำได้นั้น สามารถทำได้เช่นกัน บนคอมพิวเตอร์ของเรา วิธีทำก็ง่ายๆไม่ยากครับ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Bluestacks.com แล้วให้คลิก Download Now เพื่อโหลดโปรแกรมที่ชื่อว่า Bluestacks มาติดตั้งในคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค ของเรา แต่โปรแกรมนี้ค่อนข้างใช้ทรัพยากรในคอมพิวเตอร์เยอะพอสมควรครับ ยังไงถ้าเพื่อนลองติดตั้ง โดยถ้าใช้โปรแกรมนี้อาจจะต้องดูสเปคที่ต้องพอใช้ได้ ยังไงก็ลองดูนะครับ
เมื่อโหลดและติดตั้งบนพีซีเสร็จแล้ว ตามภาพจะเห็นว่ามีอยู่สี่ส่วนใหญ่ๆที่อยู่บนหน้าโปรแกรม Bluestacks คือ
1. แอพในโปรแกรมของเรา ที่เป็น App ติดโปรแกรมมาและถ้าเราโหลดมา App ก็จะมาอยู่ในช่องนี้ด้วย เราสามารถคลิ๊กเพื่อเล่นแอพได้จากตรงนี้
2. แอพที่แนะนำ (Suggested Apps) เป็นแอพพลิเคชั่นที่ทางโปรแกรมแนะนำให้มาติดตั้งไว้ ก็ลองเลือกดูละกันนะครับ
3. ช่องค้นหา อยากหา Andriod Apps ตัวไหนมาติดตั้งเพิ่มเติม ก็ค้นได้จากช่องนี้ครับ
4. แถบเมนู เรียงตามลำดับจากซ้ายมาขวาก็คือ กลับไปหน้าก่อนหน้านี้ (Go Back), โชว์เมนูขณะอยู่ในหน้า Application (Show Menu), ปุ่ม Home หรือ กลับสู่หน้าแรก และ ปุ่มการตั้งค่าต่างของโปรแกรม (Setting) เช่น ภาษา คีย์บอร์ด หรือ ถอนการติดตั้ง ( Uninstall) แอพ ก็สามารถทำได้จากที่นี่ครับ
ครั้งแรกที่เราติดตั้ง Bluestacks นั้น เราสามารถที่จะใช้หรือเล่นแอนดรอยด์แอพจาก PC Computer หรือ Notebook ได้เลย โดยถ้าเราปิดโปรแกรมแล้วกลับมาเปิดอีกครั้ง โปรแกรมก็จะให้เราสมัครสมาชิก โดยการใส่อีเมลล์ของเรา เพื่อรับ Pin สำหรับเชื่อมต่อกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือมือถือที่มีระบบปฏิบัติการ Andriod เพื่อแชร์ Applications กัน โดยเราจะสมัครตอนนี้หรือภายหลังก็ได้ โดยให้เข้าไปที่ Setting > Cloud Connect ถ้ายังไม่สมัครก็กดที่ปุ่ม Home โดยยังสามารถคลิ๊กที่ Dock bar (อยู่บนสุดของจอตรงกลาง) หรือ Task bar (อยู่ซ้ายมือสุดด้านล่างทาสก์บาร์) ได้เลยครับ ถ้าเราต้องการใช้ภาษาไทย ตอนนี้โปรแกรมไม่สามารถพิมพ์โดยตรง จากคีย์บอร์ดได้นะครับ แต่เราสามารถลงภาษาไทย และพิมพ์ได้จากคีย์บอร์ดจำลองในโปรแกรมเท่านั้น ดูวิธีลงภาษาไทยได้ใน "วอทแอปบนคอมพิวเตอร์" นะครับ
เพิ่มเติมว่าถ้าใครลงโปรแกรมแล้วโหลด App ไม่ได้ โดยจะขึ้นคำว่า "No app found. Please check network connectivity " ให้เข้าไปดูที่บทความนี้นะครับ  Bluestacks โหลดแอพไม่ได้

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา