6/09/2555

วอทแอปบนคอมพิวเตอร์ (Whatsapp on PC)

เราสามารถคุยหรือแชท Whatsapp จาก Computer PC หรือ Notebook กับเพื่อนๆที่ใช้ Iphone, Blackberry หรือ มือถือที่มีระบบปฏิบัติการ Andriod ได้ โดยมีโปรแกรมที่จำลอง ระบบปฏิบัติการ Andriod มาไว้ในคอมพิวเตอร์ของเรา การใช้โปรแกรมก็เหมือนกับการจำลองหน้าจอโทรศัพท์มือถือหน้าจอสัมผัส (Touch Screen) มา โดยเปลี่ยนจากการใช้นิ้วมือในการสไลด์หรือกด มาเป็นเม้าส์แทนนั่นเอง เข้าไปดูที่บทความ เล่นโปรแกรมแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์
 
ก่อนอื่นต้องลง คีย์บอร์ดภาษาไทยให้กับ Andriod ในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน โดยให้พิมพ์ในช่องค้นหา ของโปรแกรม Bluestack ว่า Thai keyboard จะมี App ออกมาให้เลือก โดยสามารถเลือกตัวเลือกแรกที่ชื่อว่า Arch Thai Keyboard ได้เลย โดยเมื่อติดตั้งเสร็จแล้วให้เข้าไปเปิดใช้ที่ Setting > Change Keyboard Setting > ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ช่อง Arch Thai Keyboard เวลาใช้เมื่อกดในช่องพิมพ์ตัวอักษร จะมีคีย์บอร์ดจำลองขึ้นมาที่หน้าจอ ให้ใช้เม้าส์กดพิมพ์จากคีย์บอร์ดที่หน้าจอ
แต่ถ้าคีย์บอร์ดจำลองมีขนาดไม่พอดีกับหน้าจอ วิธีแก้ไขคือให้เราตั้งหน้าแอพพลิเคชั่นนั้นให้ใหญ่ขึ้น โดยเข้าไปที่ Setting (ปุ่มด้านล่างซ้าย) > Chang App Size > ในช่อง Whatsapp ติ๊กเลือกที่ Tablet > Done เพื่อหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น คีย์บอร์ดก็จะมีขนาดพอดีนั่นเองครับ เพราะปัจจุบันนี้โปรแกรมแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ ยังไม่รองรับภาษาไทย เวลาที่เปลี่ยนเป็นฟ้อนท์ภาษาไทยในคอมพิวเตอร์ แล้วพิมพ์โดยตรงจากคีย์บอร์ดเลยนั้น โปรแกรมจะค้าง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นเฉพาะใน Window 7 หรือปล่าวครับ วิธีการลงภาษาไทยนี้ สามารถนำไปใช้เล่น Line บน PC ผ่านโปรแกรม Bluestack หรือ แสดงความคิดเห็นใน Instagram ได้เหมือนกันครับ
จากนั้นพิมพ์ในช่องค้นหาของโปรแกรม Bluestack ว่า "Whatsapp" แล้วคลิ๊กเพื่อติดตั้งแอพ จะเจอหน้าแรก ให้กด Agree and Continue ในหน้าต่อไป เราต้องยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ ในช่อง Your Country เลือก Thailand จากนั้นใส่หมายเลขโทรศัพท์ในช่อง Your Country Code And Phone Number โดยให้ใส่โดยไม่มี 0 นำหน้าเช่น เบอร์โทรศัพท์ 081-234-5678 ก็ให้ใส่ 812345678 แบบนี้เลยนะครับ เมื่อกด OK ระบบจะส่งหมายเลขยืนยัน มาทาง SMS ให้กับเบอร์โทรศัพท์ของเรา
 ระหว่างนั้นรอให้โปรแกรมโหลดประมาณ 2-3 นาที เพื่อที่จะใส่โค้ดหมายเลขยืนยัน เมื่อใส่หมายเลขที่ระบบส่งมายืนยันทาง SMS แล้ว ก็ใส่ชื่อที่เป็นชื่อแทนตัวเราในวอทส์แอป ก็เป็นอันเรียบร้อย แต่ถ้ามีข้อผิดพลาดหรือทำไม่ได้ จะมีอีกทางเลือก คือ กด Call Me เพื่อฟังโค้ดตัวเลข เป็นภาษาอังกฤษนะครับ แต่ถ้ายังไม่ได้อีก ก็รออีกสักสิบนาที แล้วค่อยสมัครใหม่ก็ได้ครับ
เนื่องจากวอทส์แอปเป็นแอพพลิเคชั่น ที่ติดต่อสื่อสารกันโดยใช้เบอร์โทรศัพท์ เมื่อเราจะติดต่อกับเพื่อนๆ เราก็นำเบอร์โทรศัพท์ของคนที่เราต้องการติดต่อ มากรอกใน Contacts เพื่อเราจะได้สามารถแชทกับคนที่เราต้องการได้ครับ วิธีการคือ ดูที่แถบเมนูที่อยู่ด้านล่าง > Contacts > แถบเมนูที่อยู่ด้านล่าง (อีกครั้ง) > New Contact > สิ่งที่จำเป็นต้องกรอกคือ ชื่อ และ เบอร์โทรโดยให้แทนศูนย์ด้วย +66 เช่น 081-234-5678 ก็ให้ใส่ +66812345678
สุดท้ายนี้ มีเรื่องของการใช้งานมาบอกเล่ากันครับ คือ การคุย Whatsapp บนคอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook นั้น สามารถที่จะใช้คีย์บอร์ดพิมพ์ภาษาอังกฤษ แต่จะใช้คีย์บอร์ดพิมพ์ภาษาไทยไม่สามารถใช้ได้นะครับ ต้องใช้คีย์บอร์ดจำลองใน App เท่านั้น และเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการสมัคร เป็นเบอร์โทรศัพท์ จากโทรศัพท์มือถือรุ่นอะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นเบอร์โทรศัพท์มือถือที่มีการใช้งาน Whatsapp อยู่แล้วก็นำมาใช้ได้ แต่จะสามารถเลือกใช้งานได้เพียงอันใดอันหนึ่ง ก็คือถ้าเราเอาเบอร์มาสมัครโดยใช้โปรแกรมแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ Bluestacks อีก บัญชี Whatsapp ที่เคยใช้จากโทรศัพท์มือถือ ก็จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติครับ แต่ก็ยังสามารถกลับไปสมัครใหม่ได้ แต่ว่าวอทแอปแบบกลุ่มยังอยู่นะครับ และมีอีกเรื่องที่ไม่รู้จะแก้ไขยังไงก็คือ เวลาที่ขึ้นในการแชทนั้นไม่ตรงกับเวลาปัจจุบัน ที่เหลือเพื่อนๆก็ลองเล่นดูนะครับ ขอให้สนุกกับการแชทนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา