5/29/2558

วิธีตั้งค่าปุ่มเล่นแอพเกมบนโปรแกรม Bluestacks ได้ตามต้องการ

เวลาทึ่เราใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หรือ แท๊บเล็ต เล่นแอพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแอพเกม, social network, แชท, เพลง หรือแอพอรรถประโยชน์ต่างๆ แอพเหล่านั้นจะถูกออกแบบมาให้สามารถควบคุมการใช้งานจากหน้าจอสัมผัส การเอียง หรือ หมุนหน้าจอเป็นหลัก  โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ หรือ โปรแกรม Bluestacks เวลาเล่นบนคอมพิวเตอร์ บางแอพอาจไม่สามารถควบคุม หรือ ใช้งานให้เหมือนกับเวลาที่เราเล่นบนสมาร์ทโฟนหรือแท๊บเล็ตได้

โปรแกรมจำลองแอนดรอยด์บนคอมพิวเตอร์ หรือ โปรแกรม Bluestacks เล่นแอพหรือเล่นเกมที่ Download มาจาก Playstore เวลาที่เข้าหน้าจอบางแอพเกมในตอนแรก จะมีหน้าต่างไกด์ไลน์บอกเอาไว้ว่าสามารถควบคุมเกมได้จากปุ่มไหนบนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ที่เรารู้ๆกัน จะมีปุ่มลูกศร บน ล่าง ซ้าย ขวา หรือ W Z A S คอยบังคับทิศทาง ถ้าหากเราต้องการตั้งค่าปุ่มควบคุมตามความถนัดของตัวเอง โปรแกรม Bluestacks มีฟังก์ชั่นที่สามารถตั้งค่าการเอียง การซูม หรือ ตำแหน่งที่เราต้องการสัมผัสหน้าจอ เอามาไว้ให้เราสามารถกำหนดได้เองด้วย
ถ้าเราต้องการเปิดการตั้งค่าปุ่มควบคุมในโปรแกรม Bluestacks ให้คลิ๊กที่รูปคีย์บอร์ดที่อยุ่ตรงมุมขวาล่างของหน้าจอโปรแกรม หรือ กด Ctrl>Alt>M พร้อมกันก็ได้ แล้วคลิ๊กที่ไอคอนรูปดินสอ เราสามารถที่จะแยกการตั้งค่าการปุ่มควบคุมแต่ละแอพได้ โดยไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ถ้าเราต้องการตั้งค่าแอพไหน ก็ให้เปิดใช้งานที่แอพนั้นเสียก่อน แล้วจึงเปิดหน้าจอการตั้งค่าปุ่มกด เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ตรงหัวข้อ Disable Key Mapping ให้เลือกเป็น No เพื่อเปิดการใช้งานการตั้งค่านี้ เราสามารถที่จะเลือกตั้งค่าตามหัวข้อต่อไปนี้

 Tap คือ การตั้งค่าการสัมผัสหรือการกดได้ทุกตำแหน่งในหน้าจอโปรแกรม วิธีการใช้งานคือ คลิ๊กค้างที่ไอคอน Tap แล้วลากไปวางตำแหน่งที่ต้องการ หรือ จะคลิ๊กตำแหน่งที่เราต้องการเลยก็ได้ จะมีหน้าต่าง Press any key to map to this point มาให้เรากำหนดค่าปุ่มคีย์บอร์ด และ ตั้งชื่อ Action Name กันลืมครับ โดยเราสามารถเปลี่ยนหรือ ลบ การตั้งค่านี้ได้โดยคลิ๊กที่ไอคอนถังขยะ ที่มุมขวามือบนของหน้าจอโปรแกรมครับ

 D-Pad คือ การตั้งค่าปุ่มบังคับทิศทาง ซึ่งโดยปกติการบังคับทิศทาง บน ล่าง ซ้าย ขวา ค่าเริ่มต้น จะเป็น W S A D หรือ ปุ่มลูกศร หรือถ้าเราต้องการกำหนดใหม่ตามที่เราต้องการก็ได้

 Swipe คือ การควบคุมหน้าจอทัชสกรีนโดยการใช้นิ้วแตะแล้วเลื่อนไปซ้ายหรือขวา ซึ่งมีหลายๆเกมใช้การควบคุมนี้ในการเล่น ตัวอย่างเช่น เกม Temple Run เป็นต้น โดยการตั้งค่าในโปรแกรม Bluestacks สามารทำได้ทั้ง ซ้าย ขวา บน และ ล่าง แต่หน้าต่างการตั้งค่านี้ไม่มีปุ่ม Reset มาให้ ถ้าเราไม่ต้องการใช้ก็ให้ลบที่เราเคยตั้งค่าปุ่มเอาไว้ทีละตัวก็ได้ครับ

 Tilt คือ การเอียงอุปกรณ์ โดยการตั้งค่าในโปรแกรม Bluestacks สามารทำได้ทั้ง เอียงซ้าย เอียงขวา แต่ถ้าบน และ ล่างก็น่าจะเป็นลักษณะการคว่ำไปด้านหน้าและด้านหลังนั่นเองครับ โดยเรายังสามารถที่จะปรับความไวในการเอียงได้มากหรือน้อยตามต้องการ โดยเลื่อนตัว Sensitivity ไปซ้ายหรือ ขวาเพื่อกำหนดค่านั่นเองครับ

 Zoom คือ การขยายเข้าเพื่อดูระยะใกล้ และ ซูมออกเพื่อดูระยะไกล สามารถใช้ได้ในบางแอพและบางเกม ซึ่งค่าเริ่มต้นของการซูม คือ ให้กด Ctrl ค้างไว้ แล้วหมุนล้อเลื่อนที่เมาส์ขึ้นลง ก็จะเป็นการซูมเข้าออก แต่ถ้าเราต้องการใช้ปุ่มจากคีย์บอร์ดเป็นตัวกำหนดก็ให้ตั้งค่าจากตรงนี้

เมื่อตั้งค่าปุ่มกดควบคุมการใช้งานเรียบร้อยแล้ว ก็ให้กด Save ที่มุมขวามือบนของหน้าจอโปรแกรม ก็เป็นอันเรียบร้อย บทความนี้น่าจะเหมาะกับคนที่ชอบเล่นเกม แต่ถ้าใครที่ชอบแชทสามารถที่จะตั้งค่าให้โปรแกรม Bluestacks พิมพ์ภาษาไทย

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา