2/27/2559

ปุ่มเฟสบุ๊คไลค์แบบใหม่เลือกใส่อารมณ์ผ่านอิโมจิ 6 แบบ

Facebook Like แบบใหม่เป็นยังไงและเรียกว่าอะไร

เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงของ Facebook อีกครั้งตั้งแต่เริ่มก่อตั้งกันเลย เพราะก่อนหน้านี้ถ้าหากเราชอบหรือถูกใจโพสต์ต่างๆในเฟสบุ๊ค เราก็กด Like หรือ ถูกใจ แทนการพิมพ์ความเห็นเป็นตัวหนังสือ หรือ ต้อง Comment ให้ยุ่งยาก เพราะว่าการกดไลค์เป็นการมีส่วนร่วมในโพสต์นั้นแบบง่ายที่สุด จนเรียกได้ว่าเป็นโลโก้ที่เหนียวแน่นของ Facebook ไปแล้ว เวลานี้ Facebook ไม่ได้มีแค่ปุ่มให้กดไลค์อย่างเดียว แต่เพิ่มการแสดงอารมณ์ในแบบ Emoji 6 แบบ 6 อารมณ์ หรือ เรียกว่า "Reactions" เพิ่มเข้ามาในปุ่ม Like ด้วย เพื่อให้เป็นทางเลือกในการแสดงอารมณ์ผ่านปุ่ม Like ในโพสต์ที่เพื่อนๆเขียน หรือ แชร์เอาไว้ ที่บางครั้งอาจจะมีข่าวดีและข่าวร้าย มีแชร์ข่าวต่างๆที่เราชอบหรือถูกใจ และ ไม่ชอบ ในหน้า Feed ที่เราดูบนเฟสบุ๊คของเรานั่นเอง

เฟสบุ๊คไลค์แบบใหม่มีแสดงอารมณ์แบบไหนบ้าง

เราสามารถใช้ Like Emoticon เพื่อแสดงอารมณ์ ในโพสต์ Facebook ได้ทั้งบน PC และ บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ระบบ iOS และ Android วิธีการก็ไม่แตกต่างกัน นั่นคือ กดค้างไว้ที่ปุ่ม Like จะมี Emoji 6 แบบ 6 อารมณ์ เด้งออกมาให้เราเลือก ได้แก่
 - Like อิโมจิเป็นรูปมือที่ชูนิ้วโป้ง มีความหมายสื่อถึงสิ่งเราถูกใจ ชอบ หรือ น่าสนใจ
- Love อิโมจิเป็นรูปหัวใจ มีความหมายสื่อถึงสิ่งที่มากกว่าการถูกใจ อาจเรียกได้ว่ารักเลย
- Haha อิโมจิเป็นรูปหัวเราะ มีความหมายสื่อถึงสิ่งที่เราชอบ สนุกสนาน ตลก
- Wow อิโมจิเป็นรูปหน้าทำปากที่พูดว่า "ว๊าว" มีความหมายสื่อถึงอาการทึ่ง เหวอ ไม่น่าเชื่อ หรือ ตกใจ
- Sad อิโมจิเป็นรูปหน้าเศร้า มีน้ำตาไหล มีความหมายสื่อถึงสิ่งที่ทำให้เราเสียใจ ผิดหวัง
- Angry อิโมจิเป็นรูปหน้าโกรธ มีความหมายสื่อถึงอาการโมโห โกรธ แค้น เรียกได้ว่า เป็นการแสดงออกว่า "Unlike" หรือ "ไม่ถูกใจ" ก็ว่าได้นะ

แก้ไขและดูจำนวน Facebook Reactions ยังไง

ต่อไปนี้เราจะเห็นโพสต์ต่างๆบน Facebook มีการแสดงออกหลากหลายอารมณ์ทางปุ่มกดไลค์มากขึ้น ถ้าเกิดเราต้องการรู้ว่า มีคนที่ Reactions ในปุ่ม Like เป็นอิโมจิตัวไหนบ้าง ก็ให้กดที่จำนวนไลค์ หรือ จำนวน Reaction ที่ด้านล่างสำหรับ PC แต่ถ้าเป็นสมาร์ทโฟน iOS หรือ Android ก็ให้กดเข้าไปที่หน้าต่าง Comment เสียก่อน จะมีช่องแสดงจำนวนของอิโมจิต่างๆที่ผู้ใช้เลือกแสดงเอาไว้ โดยเราสามารถใช้ Facebook Reaction Emoji ได้ในเฉพาะโพสต์ Facebook เท่านั้น แต่ใน Comment ยังเป็นแค่ปุ่ม Like เพียงอย่างเดียวเหมือนเดิม หากเราเลือก Emoji อันไหน ถ้าต้องการเปลี่ยนก็สามารถเลือกตัวอื่นเปลี่ยนได้ทันที และถ้าต้องการยกเลิกก็กดที่ปุ่ม Like อีกครั้งเพื่อยกเลิกหรือ Unlike เหมือนที่เคยทำในเวอร์ชั่นเก่านั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา