3/30/2554

ปุ่มถูกใจของเฟสบุ๊คใส่บล็อกเกอร์ (Facebook Like Button for Blogger)

หากต้องการทำปุ่มถูกใจ หรือ Like Button ของเฟสบุ๊ค (Facebook) ให้โชว์บนบล็อกใน Blogger ของเราแบบง่ายที่สุดแล้ว ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่มีบัญชี Facebook กันทุกคน ถ้าใครที่เข้ามาดูบล็อกของเรา อ่านแล้วชอบ ถูกใจ กด Like บล็อกเราก็จะไปแสดงในหน้าเฟส นั่นหมายถึงโอกาสที่คนจะรู้จักบล็อกเราเพิ่มขึ้น มีวิธีทำแบบไม่ยาก ไม่กี่นาที เป็นแบบที่โชว์อยู่บนของบล็อกนี้นั่นเอง เป็นการแต่งบล็อกของเราให้เข้ายุคสมัยที่ Social Network ที่ชื่อ Facebook กำลังมาแรง  เป็นสิ่งที่ทุกคนที่เล่นอินเตอร์เนตเป็นต้องมี ลองมาดูวิธีกันครับให้เข้าไปที่เว็บไซต์นี้ครับ http://www.bloggerplugins.org/2010/04/facebook-like-button-for-blogger.html หน้าตาจะเป็นแบบนี้
1. เลือกรูปแบบของปุ่ม like ของ Facebook ซึ่งสามารถเลือกได้ 3 แบบ คือ Standard, Button Count และ Box Count แต่ละแบบมีหน้าตาต่างกันเล็กน้อย ถ้าเราเลือกอันไหนมันก็จะเปลี่ยนให้ดูทันที
2. เลือกให้แสดงคำว่า Like หรือ ถูกใจ และ Recommend หรือ แนะนำ ถ้า Facebook ที่เราหรือคนที่กดให้เราใช้เป็นภาษาไทยก็จะขึ้นว่า"ถูกใจ" แต่ถ้าใช้เป็นภาษาอังกฤษ ก็จะขึ้นเป็น "Like" โดยอัตโนมัติ
3. เลือกโทนสีของปุ่มถูกใจ จะมีสีโทนฟ้า กับ โทนเทา
4. เลือกรูปแบบของ Font (แต่จะไม่มีผลกับภาษาไทยนะครับ)
5. เลือกว่าต้องการให้ปุ่มอยู่ด้านซ้ายหรือด้านขวาของบล็อกครับ
6. เลือกว่าให้ปุ่ม Like โชว์อยู่ด้านบน (Above the Post Content) หรือด้านล่าง (Below the Post Content)ของบล็อกครับ
7. เลือกว่าต้องการให้แสดงปุ่มทุกหน้าหรือไม่ มีให้เลือกคือ On Post Page Only - โชว์เฉพาะหน้าบทความที่โพส, Everywhere - โชว์ทุกหน้า และ Everywhere Other Than Static Page - โชว์ทุกหน้านอกจากหน้าเพจหรือหน้าเวบใหม่ (Pages)ที่เราตั้งเฉพาะ ข้อนี้แนะนำให้โชว์ทุกหน้าครับ
 8. เราจะได้ Code ที่เราจะนำไปใส่ใน Blog ของเราครับ ให้ Copy ไว้ครับ

พอได้ Code มาแล้วให้ Log in เข้า Blogger ของเราครับจากนั้นไปที่ Design > Edit HTML หรือ การออกแบบ > แก้ไข HTML จากนั้นให้ติ๊กที่ช่อง Expand Widget Templates หรือ ขยายเทมเพลตวิดเจ็ต แล้วให้หา Code นี้ครับ <data:post.body/> แล้วเอา Code Facebook Button ที่เราได้มา วางด้านหน้าของ <data:post.body/> แล้ว Save ครับแค่นี้ก็จะได้ปุ่มถูกใจ หรือ Like Button ของ Facebook แล้ว เวลามีใครกดถูกใจให้เรา บล็อกของเราก็จะได้โชว์ใน Facebook ของคนที่กดให้เรา เป็นการโปรโมทไปในตัว ถ้าถูกใจก็ลองกด Like ให้บทความนี้หรือเว็บไซต์ที่แนะนำเป็นการทดสอบได้นะครับ แล้วครั้งหน้าจะหาเครื่องมือ แต่งBlog สวยๆที่เกี่ยวกับ Facebook มาฝากกันอีกครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา