5/01/2555

แสดงรูปภาพในกล่องแชทขนาดใหญ่ (Big Picture in Facebook Chat)

เวลาที่คุยกับเพื่อนทางแชทใน Facebook ถ้าเราต้องการให้แสดงรูปภาพขนาดใหญ่ ใส่โชว์เพื่อนในกล่องแชท มีวิธีทำได้โดยง่าย ไม่ยากอย่างที่คิดครับ บทความนี้ต่อเนื่องมาจากเรื่อง รูปภาพเฟสบุ๊ค โพสในกล่องแชทได้ ขณะที่เราสนทนากับเพื่อนๆ เราสามารถโพสรูปภาพที่เราต้องการ ส่งให้เพื่อนดูทางกล่อง Chat แต่ภาพที่แสดงเป็นขนาดเล็กจิ๋วเลยครับ ขนาดเท่าๆกับไอคอนแชท ถ้าเป็นภาพที่มีรายละเอียดเยอะๆ ก็จะมองไม่เห็นเลย วิธีการที่ทำให้ภาพขนาดใหญ่ขึ้น หลักการคือ เหมือนเราเอารูปภาพที่เราต้องการ มาตัดแบ่งเป็นหลายๆช่อง เหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์ โดยเราต้องแบ่งรูปภาพที่ต้องการออกเป็นส่วนๆเท่าๆกัน ยิ่งถ้าเราต้องการให้ภาพเราใหญ่ การแบ่งก็ต้องเยอะตามเท่านั้น


ต่อจากนั้นก็อัพโหลด (Upload) ขึ้นแฟนเพจเฟสบุ๊ค โดยนำไอดีของภาพ ตามที่แนะนำใน รูปภาพเฟสบุ๊ค โพสในกล่องแชทได้ มาเรียงต่อกันตามลำดับ ที่เราได้แบ่งไว้ โดยให้เว้นวรรคด้วยนะครับ เช่น


ลองเอาชุดโค้ดในตารางไปใส่ในกล่องแชทเฟสบุ๊คของเพื่อนๆดูนะครับ มี 3 วิธีในการตัดแบ่งรูปภาพใหญ่ ให้เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ เพื่อนำไปอัพโหลดใน Facebook Fanpage แล้วสามารถโพสแสดงในกล่องแชท Facebook ได้ ให้เลือกใช้กัน โดยจะนำเสนอวิธีที่ยากที่สุดก่อน เพื่อนสามารถเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งก็ได้ครับ

วิธีแรก - แบ่งรูปภาพเองโดยใช้โปรแกรม Photoshop (ถ้าเพื่อนๆไม่มี Program ให้เลื่อนไปดูวิธีที่สองและสามเลยครับ)


1. เปิดโปรแกรม Photoshop ขึ้นมา ไปที่ Slice tool หรือ กด C จะมีเครื่องให้เลือก อันแรกจะเป็น Crop ให้เลือกอันที่ 2 ของเครื่องมือนี้ครับ


2. คลิ๊กขวาที่รูปภาพ เลือก Devide Slice... จะมีหน้าต่างเล็กๆขึ้นมา จากนั้นให้ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าช่องของ Devide Horizontally Into และ Divide Vertically Into


3. ตรงช่อง slices down, evenly spaced ของ Devide Horizontally Into และ Divide Vertically Into เป็นการแบ่งรูปในแนวนอน และ แนวตั้ง เช่น ตามตัวอย่างเลือกเป็นแนวนอน 3 แถว และ แนวตั้ง 3 แถวครับ แล้วคลิ๊ก OK


4. แถบเมนู File เลือก Save for Web & Devices...จากนั้นให้กด Save และ ให้เลือกที่เก็บไฟล์ ก็จะได้ไฟล์รูปภาพที่ถูกแบ่งออกมา 9 ภาพ เพื่ออัพโหลดใส่ Facebook ครับ
---------------------------------------------------
วิธีที่สอง - แบ่งรูปออนไลน์ 


วิธีนี้สะดวกตรงที่สามารถแบ่งภาพให้เราได้เลย ไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วย โดยให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Imagesplitter.net เป็นเว็บไซต์ที่สามารถย่อขนาด (Resize) แปลงไฟล์ภาพเป็นนามสกุลอื่น (Convert) หรือ คร็อป (Crop) แต่ที่เราจะพูดถึงคือ การแบ่งรูปภาพ (Split Image) นั่นเองโดยเราสามารถเลือกที่จะอัพโหลดโดยตรงจากคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้รูปภาพจาก URL Address จากเว็บไซต์ก็ได้ มาใส่แล้วแบ่งรูปออกมา ถือได้ว่าทำออกมาได้สะดวกมากๆเลยครับ จากนั้นก็เลือก Upload Image


เมื่อเข้ามาอีกหน้าต่าง ก็จะมีให้เลือก Rows และ Columns ก็คือการเลือกแถวแนวตั้งและแนวนอน ในการแบ่งรูปภาพนั่นเอง แนะนำว่าควรแบ่งให้เท่าๆกันนะครับ จากนั้นกดปุ่ม Split Image จะมีไฟล์บีบอัดมาให้เราดาวน์โหลด เมื่อแตกไฟล์ออกมาก็จะมีภาพที่ถูกแบ่งแล้ว เราก็สามารถนำไปอัพโหลดลง Facebook ได้ครับ
---------------------------------------------------
วิธีที่สาม - เตรียมภาพมาแปลงเป็นโค๊ดเพื่อทำรูปใหญ่ใส่ Facebook 


วิธีสุดท้ายที่เรียกได้ว่าสะดวกสบายที่สุด ไม่ต้องแบ่งภาพให้เสียเวลาเลย เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ Smileyti.me จากนั้นนำภาพที่เตรียมไว้ มาอัพโหลดใส่ในเว็บนี้ได้เลยครับ ให้กด เรียกดู..(Choose File) และพิมพ์คำตามภาพในกล่อง Recaptcha จากนั้นกด Upload image ได้เลยครับ


 รอประมาณสัก 10 วินาที ก็กด Show codes โดยจะมีชุด Code ที่สามารถนำไปใส่กล่องเฟสบุ๊คแชทได้เลยครับ เราไม่ต้องอัพโหลดภาพใส่ Facebook เอง ยิ่งง่ายมากๆครับสำหรับวิธีนี้

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา