1/28/2558

ทำสไลด์รูปภาพประกอบเพลงแบบออนไลน์ด้วย Proshow Web

ทำสไลด์รูปภาพประกอบเพลง หรือ ในบางโอกาสเช่น การแต่งงาน อาจเรียกว่า พรีเซ็นเทชั่น มีหลายโปรแกรมมีความสามารถที่จะทำได้ แต่ที่ง่ายและโดดเด่นที่สุดต้องยกให้ โปรแกรม Proshow ซึ่งมีแบบให้เราทำแบบออนไลน์ได้ เพราะด้วยตัวโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ มีเครื่องมือและรูปแบบที่ใช้ทำรูปภาพสไลด์ประกอบเพลงได้อย่างสวยงามและง่ายดาย แต่การใช้งานโปรแกรมเพื่อทำรูปภาพสไลด์ประกอบเพลง อาจจะมีข้อจำกัดเพราะเป็นแบบฟรีไม่เสียเงิน

หากเราต้องการใช้งานโปรแกรม Proshow แบบออนไลน์ ก็เพียงแค่เข้าไปที่ Proshow Web จากนั้นก็สมัครสมาชิกโดยใช้แค่อีเมล์ และเข้าไปยืนยันอีเมล์เท่านั้น เมื่อเราเปิดโปรแกรมออกมา ให้คลิ๊กที่ New Show เพื่อเริ่มใช้งาน จะมีรูปแบบสไลด์สำเร็จรูปมาให้เราเลือกมากมาย โดยมีหัวข้อให้ตามโอกาสที่เราต้องการใช้พรีเซ็นเทชั่น เช่น งานฉลองต่างๆ ครอบครัว ความรัก จบการศึกษา ท่องเที่ยว หรือ งานแต่งงาน เป็นต้น โดยที่สามารถดูวีดีโอตัวอย่างก่อนได้ ก็สามารถที่จะเลือกได้ตามต้องการ

ในขั้นตอนการเลือกรูปภาพทำสไลด์ ให้คลิ๊กที่ Add Some Content จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราเลือกที่มาของรูปภาพไม่ว่าจะเป็นในคอมพิวเตอร์ และสามารถที่จะเลือกรูปภาพได้จาก Social Network ที่เราใช้อยู่เช่น Facebook Instagram Flickr Dropbox หรือ รูปที่เราเก็บไว้ในอัลบั้มของ Proshow Web เป็นต้น คลิ๊กที่ Add Music เพื่อเลือกเพลงจากคอมพิวเตอร์ หรือ Library ของ Proshow เองก็ได้

ในขั้นตอนการสร้างสไลด์ก็ไม่ได้ยากอะไรครับ คลิ๊กที่ภาพแล้วเลื่อนซ้ายหรือขวาเพื่อเรียงลำดับ คลิ๊กที่ภาพเพื่อไฮไลท์ ตรงแถบเมนูจะมีคำสั่งต่างขึ้นมา เช่น เขียนตัวหนังสือ หมุนภาพ copy ลบรูปภาพ preview และ ลบ effect ออกจากรูปภาพที่เลือก คลิ๊กที่แถมเมนู FX exffect เพื่อเลือกรูปแบบ โดยเราสามารถไฮไลท์ได้มากกว่า 1 ภาพ เพื่อเลือกสไลด์ effect แบบ 2 หรือ 3 ภาพก็ได้ครับ โดยเราสามารถใส่ภาพได้สูงสุดเพียง 15 รูปภาพในหนึ่งสไลด์สำหรับแพคเกจแบบฟรีนะครับ  เมื่อเราทำตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้คลิ๊กที่ Build Video ตรงด้านขวามือสุดบนแถบเมนู เพื่อฝากไฟล์ใน Dropbox แชร์ ทาง Facebook หรือจะดาวน์โหลดไฟล์มาเลยก็ได้

การทำสไลด์รูปภาพออนไลน์บนเว็บไซต์ Proshow Web ก็ถือได้ว่าทำได้ง่าย และ สะดวกสบาย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โดยรูปแบบที่มีให้เลือก หรือ Effect ต่างๆ มีให้เลือกมากมาย แต่ถ้าเราใช้แบบฟรี ไม่ต้องเสียเงิน จะมีข้อจำกัดที่ค่อนข้างเยอะ เช่น การใส่รูปภาพได้ไม่มาก คุณภาพของไฟล์วีดีโอ มีโลโก้หรือลายน้ำติดมาด้วย และยังไม่สนับสนุนภาษาไทย เป็นต้น ซึ่งถ้าต้องการเครื่องมือที่เยอะขึ้นก็สามารถเสียเงินซื้อได้นะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา