10/09/2555

คุยสดเห็นหน้าจากคอมพิวเตอร์กับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนผ่านโปรแกรมแทงโก้ (Free Video Calls PC to Mobile by Tango)

 ถ้าใครต้องการคุยจากคอมพิวเตอร์ PC ของเรา กับเพื่อนๆที่ใช้สมาร์ทโฟนต่างๆ เช่น iPhone, iPad, iPod, โทรศัพท์ระบบ Andriod หรือ ระบบ Windows Phone มีโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ ที่เป็นแบบเดียวกันกับแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ที่สามารถคุยแบบเห็นหน้าผ่านกล้องเว็บแคม และได้ยินเสียงจากลำโพง และพูดผ่านไมโครโฟน เพื่อติดต่อกับเพื่อนที่ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเหล่านี้ได้ โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นนี้ชื่อว่า Tango ครับ มีให้โหลดสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ PC ที่สำคัญใช้ฟรี คุยฟรี ไม่ต้องเสียค่าโทรหรือค่าบริการใดๆนะครับ

วิธีเล่น Tango บนคอมพิวเตอร์ คือ ให้เราโหลดโปรแกรมมาติดตั้งก่อน คลิ๊กที่นี่ครับ Tango on PC โดยสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับคนที่ยังไม่เคยเล่น Tango ผ่านมือถือมาก่อนก็คือ เบอร์โทรศัพท์ และ Email ของเรา แต่ถ้าใครที่เคยเล่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และต้องการเล่นบนพีซีคอมพิวเตอร์โดยต้องการใช้บัญชีเดิม ก็ให้ใช้เบอร์มือถือและอีเมลเดิมในการลงชื่อเข้าใช้ครับ
ถ้าเป็นแบบนั้นเราจะได้ SMS เพื่อยืนยันทางโทรศัพท์ของเราเพื่อยืนยันว่าเราเชื่อมต่อจากทั้งพีซีและโทรศัพท์สมาร์ทโฟนครับ
ในหน้าต่างโปรแกรมซึ่งมีรูปร่างเหมือนโทรศัพท์จำลองบนคอมพิวเตอร์ ช่องที่เราต้องกรอกเพื่อทำการลงชื่อเข้าใช้ (Register) ไม่เยอะเท่าไหร่ครับ นับว่าใช้ง่ายทีเดียวบรรทัดแรกเป็น Country Code ให้กดลูกศรเพื่อเปลี่ยนเป็น Thailand ก่อนนะครับ ซึ่งหมายเลขจะถูกเปลี่ยนเป็น +66 จากนั้นให้เรากรอกหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเราลงไปในช่อง Mobile ครับ เช่น เบอร์โทรศัพท์ของเรา 081-234-5678 ก็ให้กรอกโดยไม่ต้องใส่เลขศูนย์เช่น (+66) 81-234-5678 ตามนี้ครับ จากนั้นก็กรอกชื่อ (First Name)และนามสกุล (Lastname) ที่เราจะใช้ใน Tango จากนั้นก็ใส่ Email แล้วกด Submit เลยครับ
หลังจากที่เรากด Submit แล้ว ก็จะขึ้น Contact มา เราก็สามารถเล่นได้เลยครับ (ถ้าเผลอกดเรียกคนที่เราไม่ตั้งใจ กดปิดแทบไม่ทัน เรียกปลายสายเร็วมาก) ถ้าเราเล่นโปรแกรม Tango ใน Notebook ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพราะส่วนใหญ่มีอุปกรณ์ที่จำเป็นมาให้ครบหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กล้อง, ลำโพง และไมโครโฟน แต่ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์ PC ก็ต้องหาอุปกรณ์มาต่อและลง Driver ให้ครบครับ แต่ถ้าไม่ครบก็ยังเล่นได้ แต่คุยได้แบบไม่เต็มที่ เช่น ถ้าไม่มีกล้องก็ยังคุยสดได้และเราก็เห็นหน้าคนคุยด้วย แต่ปลายสายก็จะไม่เห็นหน้าเรานั่นเองครับ
เมนูที่อยู่ทางด้านล่างของโปรแกรม Tango เราสามารถดูรายชื่อผู้ติดต่อของเราจาก Contact, ดูกิจกรรมล่าสุดว่ามีใครโทรมาหรือเราโทรไปใหนบ้างใน Recent, เพิ่มรายชื่อผู้ติดต่อโดยคลิ๊กที่ Invite Contact หรือ ตั้งค่าต่างๆของโปรแกรมใน Setting โดยถ้าเราต้องการลงชื่อออก (Log out) ก็ให้เข้าที่ Setting แล้วเลือกหัวข้อล่างสุดที่เขียนว่า Clear Account Information ไม่งั้นถ้าเราไปเล่นเครื่องที่เป็นสาธารณะ แล้วลืมที่จะลงชื่อออก คนอื่นก็สามารถเปิดมาใช้เบอร์เราได้นะครับ
บอกเพิ่มเติมเกี่ยวกับสเปคของพีซีคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คที่รองรับโปรแกรม Tango นะครับ โปรแกรมนี้คนที่จะเล่น VDO Call หรือ คุยสดแบบเห็นหน้า ควรจะมีซีพียู Core 2 Duo 1.8 GHz ขึ้นไป ความเร็วอินเทอร์เน็ตต้องเป็น 4Mbps download / 512 kbps upload หรือ 4 เมกะไบต์ขึ้นไปนั่นเองครับ ซึ่งถ้าน้อยกว่านี้ ทางเว็บไซต์ของทีม Tango บอกไว้ว่าก็สามารถเล่นได้ แต่อาจไม่ลื่นเท่าไหร่ หรือใช้ได้เฉพาะคุยสดทางเสียงครับ ก็เป็นอีกทางเลือกนอกเหนือจากที่เราเคยเล่น Skype หรือ คุยแชทแบบพิมพ์อย่างเดียวอย่าง Whatsapp และ Line นะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา