12/19/2554

เปิดกล้องเฟสบุ๊ค (Video Chat in Facebook)

อยากคุยกับเพื่อนใน Facebook ไม่ได้แค่เห็นหน้าอย่างเดียวครับ เฟสบุ๊คสามารถเปิดกล้องพูดคุยกันแบบได้ยินเสียงเลย ถ้าแชทแบบเดิมๆก็ใช้พิมพ์ แบบนี้ก็ดีตรงที่เห็นหน้ากันด้วย อยู่ไกลก็เหมือนอยู่ใกล้ เหมือนเราใช้โปรแกรม Skype คุยกัน ซึ่งจริงๆแล้ว เป็นผลพวงมาจากที่การร่วมมือกันระหว่าง Facebook กับ Skype ทำให้ผู้ใช้อย่างเราได้ประโยชน์จริงๆ เปิดกล้องคุยกับเพื่อนเป็นเรื่องปกติ ถ้าเราใช้โปรแกรมสไกป์เป็นประจำอยู่แล้ว แต่ตอนนี้เรายังสามารถใช้โปรแกรม Skype เช็คดูความเคลื่อนไหวในเฟสบุ๊คได้ แต่ถ้าเรามีเพื่อนใหม่ใน Facebook ไม่ต้องชวนไปสมัคร Skype แล้ว ชวนเปิดกล้องคุยในเฟสบุ๊คได้เลยครับ แต่ก่อนหน้านี้เคยนำเสนอ แชทเห็นหน้ากันผ่านกล้องในเฟสบุ๊ค โดยใช้แอพพลิเคชันที่ชื่อว่า Video Chat Rounds ซึ่งมีลูกเล่นแปลกๆในการแชทมากมาย
แต่นี่เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งซึ่งน่าจะง่ายกว่า เพราะเป็นการพัฒนาโดย Facebook เองครับ ก็แล้วแต่เพื่อนๆจะสะดวกเลือกใช้กัน

วิธีเปิดกล้องคุย Facebook ง่ายมากครับ โดยถ้าเราใช้ PC ต้องมีกล้อง, ไมค์ (Microphone) และติดตั้ง Driver ให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็น Notebook ส่วนใหญ่ก็จะมีกล้องกับไมค์มาให้เรียบร้อยแล้ว เมื่อล็อกอินเข้ามาในบัญชีเฟสบุ๊คของเราแล้ว ให้เราเปิดกล่องสนทนา หรือ กล่อง Chat ที่อยู่ด้านขวามือล่าง จะเห็นเพื่อนที่ออนไลน์อยู่ ให้เราเลือกเพื่อนที่เราต้องการคุยผ่านกล้อง โดยคลิ๊กที่ชื่อของเพื่อน เพื่อให้มีกล่องข้อความสนทนาส่วนตัวขึ้นมา มุมบนขวาของกล่องแชท คลิ๊กเครื่องหมายที่เป็นเหมือนรูปกล้อง ซึ่งถ้าเพื่อนคนไหนออฟไลน์อยู่ เราจะยังชวนให้เปิดกล้องไม่ได้

ถ้าเป็นการคุยผ่านกล้อง Facebook Video Call ครั้งแรก จะมีกล่องให้เรา ตั้งค่า Video Call? ก็ให้กด Install จะมีโปรแกรมที่ชื่อว่า Facebook Video Calling ให้เราดาวน์โหลด (Download) เพื่อติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งการติดตั้งนี้มีแค่ครั้งแรกเท่านั้นครับ ถ้าเราต้องการเปิดกล้องคุยกับเพื่อนทางเฟสบุ๊คครั้งต่อไป ก็จะไม่ต้องมีขั้นตอนนี้แล้ว แถมในขั้นตอนนี้เรายังสามารถเห็นได้ด้วย ว่าเพื่อนของเราคนไหน ติดตั้ง Video Call ไปแล้วบ้าง เพื่อนคนที่เราคลิ๊กชวนให้เปิดกล้องทาง Facebook เป็นครั้งแรกก็จะมีข้อความเชิญชวน และให้ติดตั้งโปรแกรมเช่นกัน

จากนั้นเฟสบุ๊คจะทำการติดต่อ (Contact) เพื่อนที่เราต้องการคุยแบบเปิดกล้อง เมื่อเพื่อนรับการติดต่อจากเราแล้ว ก็จะมีหน้าจอขึ้นมาให้เราได้เห็นหน้าและพูดคุยกันได้แล้วครับ การคุยโดยเปิดกล้องผ่านเฟสบุ๊ค นอกเหนือจากการพิมพ์ข้อความแชทและไอคอน ก็เป็นอีกคุณลักษณะ (Feature) ที่น่าใช้ของ เฟสบุ๊ค แบบใหม่ นอกเหนือจากการแชทแบบเก่า แต่ถ้าเราไม่ใช้แล้ว โดยต้องการถอนการติดตั้งโปรแกรมนี้ออกไปจากเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ Notebook ของเรา ก็ให้เข้าไปที่ Control Panel > Add or Remove Programs แล้วมองหาโปรแกรม Facebook Video Calling แล้ว Remove ออกไป เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา