9/20/2554

ดูแชทย้อนหลังในเฟสบุ๊ค (Facebook History Chat)

การพิมพ์โต้ตอบกันกับเพื่อน หรือที่เรียกว่าแชท (Chat) ที่เราใช้คุยโต้ตอบกันใน Facebook เป็นสิ่งที่เกือบทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่เพื่อนบางคนอาจจะไม่รู้ว่า การพิมพ์โต้ตอบหรือการแชทในเฟสบุ๊คนั้น จะถูกเก็บไว้ให้เราสามารถเรียกดูย้อนหลังได้ โดยเราสามารถที่จะย้อนดูทุกคำพูดที่เราเคยพิมพ์และทุกคนที่เราเคย Chat ไว้ได้

ถ้าหากเราต้องการเข้าไปดูแชท (Chat) ย้อนหลังใน Facebook ให้เลือกที่ หน้าแรก (Home) ที่เราคอยดูข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเพื่อนเรา หรือที่เรียกว่าหน้าข่าวใหม่ (News Feed) แล้วให้เราเข้าไปที่ข้อความ (Message) ที่เป็นหัวข้อด้านซ้ายมือ (ตัวอย่างตามภาพด้านบน) จะเห็นรายชื่อเพื่อนของเราทั้งหมดที่เคยแชทไว้เรียงกันตามเวลาล่าสุด อยากดูแชทย้อนหลังเฟสบุ๊คของเพื่อนคนไหน ก็คลิ๊กที่ชื่อคนนั้นได้เลยครับ
วิธีการดูแชทย้อนหลัง Facebook แบบ Update ตามภาพด้านบนผมจะโยงลูกศรชี้ไปที่กากบาทเก็บถาวร (Archive) ที่อยู่ต่อจากเลขแสดงเวลาล่าสุด ที่เราแชทกับเพื่อนไว้ครับ ลากเม้าส์ไปที่เพื่อนคนไหน ก็จะเป็นไฮไลท์ขึ้นมา เป็นกากบาทที่เราสามารถคลิ๊กเพื่อลบข้อความ จากกระดานข้อความของเฟสบุ๊คเท่านั้นเอง ซึ่งถ้าเราเผลอคลิ๊กกากบาทลบข้อความเพื่อนคนนั้นออกไป ซึ่งเป็นการลบออกไปชั่วคราวเท่านั้นเองครับ หรือจัดเก็บอยู่ในข้อความที่ถูกเก็บถาวร (Archived) ไม่ใช่การลบข้อความแชท Facebook แบบถาวร โดยเรายังสามารถที่จะดูข้อความของเพื่อน ที่เราเคยแชทย้อนหลังได้ครับ โดยให้เข้าไปที่ เพิ่มเติม (More) และ คลิ๊กที่ข้อความที่ถูกเก็บถาวร ตามภาพด้านบน ก็จะมีข้อความแชทย้อนหลังให้ดูได้ครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา