9/21/2554

ลบข้อความแชทในเฟสบุ๊ค (Delete Chat History Facebook)

หากเราต้องการลบข้อความในแชท (Chat) ที่เราใช้คุยโต้ตอบกันใน Facebook ที่เราไม่ต้องการแล้ว ให้หายไปไม่กลับมาอีก และไม่สามารถค้นเจอได้อีก เพราะโดยปกตินั้นเราสามารถเรียกดูข้อความแชทย้อนหลัง Facebook ได้ ซึ่งมีวิธีการลบชั่วคราว ที่เพื่อนๆอาจเคยใช้อยู่ก็คือ ที่หัวข้อในกล่องแชทของเพื่อนที่เราคุยด้วย จะมีหัวข้อล้างหน้าต่าง (Clear Window) ถ้าเราใช้เมนูนี้ก็สามารถเคลียร์ตัวหนังสือในกล่องแชทได้ หรือ ถ้าเราลบจากกระดานข้อความ โดยเราคลิ๊กกากบาทลบข้อความของเพื่อนคนนั้นออกไป ยังสามารถที่จะดูข้อความที่เราแชทย้อนหลังในเฟสบุ๊คได้ เพราะเป็นเพียงการซ่อนหรือจัดเก็บในข้อความที่ถูกจัดเก็บถาวร (Archived) เท่านั้น โดยให้เข้าไปที่คลิ๊กที่หัวข้อ ข้อความ (Message) ที่อยู่ซ้ายมือ ทางด้านบน ก็จะยังเจอข้อความที่เคยแชทให้ดูได้
หากเราต้องการลบข้อความในแชทของ Facebook ที่เราคุยโต้ตอบกับเพื่อน (หรือมากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน) ให้หายไป ไม่กลับมา ไม่ต้องเจออีกถาวร ให้เข้าไปตรงที่เคยเขียนไว้ในบทความ Facebook ดูแชทย้อนหลัง ก็คือให้เลือกที่ หน้าแรก (Home) หรือในหน้าข่าวใหม่ (News Feed) ให้เราเข้าไปที่ ข้อความ  (Message) ที่เป็นหัวข้อด้านซ้ายมือ จะเห็นรายชื่อเพื่อนของเราทั้งหมดที่เคยแชทไว้เรียงกันตามเวลาล่าสุด จากนั้นคลิ๊กที่ชื่อของบุคคลที่เราต้องการลบ จะเห็นข้อความทั้งหมด ให้คลิ๊กที่ปุ่มการกระทำ (Actions) ที่จะอยู่ตรงมุมบนด้านขวามือครับ(ตามภาพล่าง) แล้วให้เลือกลบข้อความ (Delete Messages) เพื่อลบบางส่วน หรือ เลือกลบการสนทนา (Delete Conversation) เพื่อลบให้หมดในครั้งเดียวก็ได้ครับ เท่านี้ ข้อความที่เราเคยแชทเอาไว้ ในเฟสบุ๊คก็จะหายไปแล้วครับ
ซึ่งในส่วนของการกระทำ มีหัวข้อที่เราสามารถจัดการกับข้อความ ที่เราเคยแชทหรือคุยไว้ใน Facebook ของเราเอง เช่น ส่งต่อ (Forward Messages) โดยเราสามารถส่งข้อความที่เราต้องการ ให้กับเพื่อนในเฟสบุ๊คของเราได้, ย้ายโฟลเดอร์อื่น (Move to Other) เป็นการย้ายข้อความเราไปยังหัวข้ออื่นๆ และ เก็บถาวร (Archived) เป็นการนำข้อความแชทไปไว้ในหัวข้อจัดเก็บถาวร ซึ่งในหัวข้อนี้เราสามารถที่จะดูข้อความแชทเฟสบุ๊คย้อนหลังได้ครับ เราสามารถลบแชท Facebook นี้ได้จากในจากแอพ Messenger ที่เป็นแอพสำหรับแชทของเฟสบุ๊คในสมาร์ทโฟน ทั้งในระบบ iOS และ Android มีหลักการเดียวกันคือ ถ้าเลือก Archived ก็จะเป็นการซ่อนไว้ สามารถกู้คืนข้อความที่เคยแชทออกมาดูได้ แต่ถ้าเลือก Delete ก็จะเป็นการลบอย่างถาวร ไม่สามารถที่จะกู้คืนออกมาได้ ลบประวัติการค้นหาในเฟสบุ๊ค ทำได้เหมือนกันครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา