4/30/2558

ลบประวัติการค้นหาใน Facebook ของตัวเอง

หากเราค้นหาบนช่อง Search ของ Facebook รู้หรือไม่ว่าการค้นหานั้นจะถูกบันทึกเอาไว้อย่างละเอียด ว่าเราค้นหาอะไร เวลาไหน ในวันที่เท่าไหร่ สามารถย้อนดูได้แบบข้ามปีเลยทีเดียว ถ้าเราต้องการดูหรือเข้าไปจัดการการค้นหาของเรา ไม่ว่าจะเป็นการลบทั้งหมด ลบบางส่วน หรือ แค่ย้อนดูว่าเราเคยค้นหาอะไรมาบ้าง ถ้าเป็นในคอมพิวเตอร์ ให้เข้าไปที่ บันทึกกิจกรรม โดยการคลิ๊กเพื่อพิมพ์ในช่อง Search พอเวลาที่มีหน้าต่างการค้นหาล่าสุด (Recent Searches) เด้งออกมา  ให้คลิ๊กที่ แก้ไข (Edit) ที่มุมขวาบนของหน้าต่าง หรือ ในหน้า Facebook ไปที่การแก้ไขบัญชี ที่เป็นลูกศรเล็กๆบนมุมขวา แล้วเลือก บันทึกกิจกรรม (Activity Log) จากนั้นเลือกหัวข้อ การค้นหา (Search) ถ้าเป็นใน Smartphone ทั้งในระบบ iOS และ Android เปิดเฟสบุ๊คแอพขึ้นมา เลือกพิมพ์ที่ช่องค้นหา จะมีหน้าต่างการค้นหาตรงมุมขวาเลือก Edit หรือ ตรงมุมขวาล่าง เลือกหัวข้อ More > Setting > Activity Log > Filter > Search ก็จะเจอประวัติการค้นหาของบัญชีเรานั่นเอง

การลบประวัติการค้นหาใน Facebook สามารถทำได้ทั้งจาก PC หรือ Smartphone

โดยจะลบทีละหัวข้อ หรือ ลบแบบทีเดียวทั้งหมดก็ได้ ถ้าจะลบจาก PC ให้เข้าไปที่บันทึกกิจกรรมตามย่อหน้าบนก่อน  ถ้าต้องการลบหัวข้อการค้นหาอันไหน ก็คลิ๊กที่เครื่องหมาย ซ่อนจากไทม์ไลน์ (Hidden From Timeline) ที่อยู่ทางขวา แล้วเลือก ลบ (Delete) ถ้าต้องการลบจากสมาร์ทโฟน ให้เข้าไปที่ Search ใน Activity Log ตามย่อหน้าบนเหมือนกัน เวลาที่เราเลือกลบแบบทีละหัวข้อ จะง่ายกว่า PC ตรงที่มีเครื่องหมายกากบาทอยู่ในแต่ละหัวข้อ เราก็สามารถกดลบได้ทันที แต่ถ้าเราต้องการลบล้างการค้นหาทั้งหมดให้หายไปหมดทีเดียวเลย สำหรับ PC ช่องค้นหาด้านบนที่มีหัวข้อ ล้างการค้นหา (Clear Searches) สำหรับสมาร์ทโฟนก็จะมีหัวข้อเดียวกัน แต่ไม่ว่าจะลบล้างการค้นหาจากอุปกรณ์ไหนบนบัญชีเฟสบุ๊คของเรา ก็จะเป็นการลบหัวข้อการค้นหาเดียวกันในทุกอุปกรณ์ เหมือนกับการลบประวัติการแชทในเฟสบุ๊คเลยครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา