8/19/2554

เปลี่ยนฟาวิคอนให้บล็อกเกอร์ (Change Favicon Blogger)

เพื่อนที่เขียนบล็อกใน Blogger สามารถที่จะเปลี่ยน Favicon หรือ ไอคอน (Icon) ที่อยู่ในช่อง URL Address จากรูปเดิมให้เป็นภาพที่เราต้องการ โดยเปรียบเสมือนเป็น Logo ของบล็อกเราได้ มีวิธีง่ายๆ โดยให้เข้าไปที่ การออกแบบ(Design) จากนั้นจะมีช่องที่เขียนว่า Favicon ซึ่งเป็นช่องๆเล็กที่อยู่ด้านบนช่องแถบนำทาง แล้วให้เราคลิ๊กที่แก้ไข(Edit) จากนั้นก็อัพโหลดภาพ Favicon ที่เราเตรียมไว้ได้เลยครับ

Favicon คือ ไอคอนที่แสดงรูปโลโกของเว็บไซต์ หรือบล็อกนั้นๆ เป็นรูปภาพไอคอนเล็กๆ ที่โชว์อยู่ในช่อง URL Address หรือ ในช่องที่เรา Bookmark เอาไว้ โดยอาจจะแสดงบน Browser อย่าง Firefox หรือ Internet Explorer เวลาเราเปิดหน้าเว็บไซต์ ในส่วนของรูปไอคอน Favicon โดยปรกติเว็บไซต์หรือบล็อกที่ใช้กัน จะเป็นไฟล์ภาพสี่เหลี่ยมจตุรัสที่มีนามสกุล .ico ขนาดประมาณ 16x16 pixel แต่ถ้าเราอัพโหลดภาพใส่ด้วยวิธีที่กล่าวถึง ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟล์ภาพที่เป็น .ico โดยเราสามารถใช้ไฟล์ภาพที่เป็น .jpg หรือ .png เลยก็ได้ครับ
เราแค่ Crop ในส่วนของภาพที่เราต้องการให้เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส และทำขนาดให้ไม่ควรเกิน 100 Kb เท่านั้นเองครับ ใช้ Photoshop ก็ได้ครับ หรือเข้าไปที่บทความที่ผมเขียนถึงเว็บไซต์ที่มี Photoshop Online ได้ที่นี่ครับ รูปประจําตัวเฟสบุ๊คขนาดใหญ่ยาว ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือ Crop แบบเดียวกันเลยครับ แล้วเลือกความกว้าง กับ ความยาว ให้มีขนาดเท่ากันอาจจะซักประมาณ 100x100 pixel ก็ได้ครับ เวลาที่เรา Save เป็นไฟล์ .jpg เมื่อกด Save จะมีช่องหน้าต่าง Jpeg Options ให้เราเลือกขนาด เลื่อนตรง Image Options ครับ ก็ให้เลือกแล้วดูขนาดไฟล์รูปภาพให้ไม่เกิน 100 Kb ครับ
หากลองอัพโหลดภาพไอคอน ที่เป็นภาพเคลื่อนไหว พอแสดงผลออกมาก็จะเป็นภาพนิ่ง นั่นก็แสดงว่า Blogger ไม่รองรับภาพไอคอนที่เป็นภาพเคลื่อนไหวนั่นเองครับ แต่ถ้าเพื่อนๆเคยเห็นบางบล็อกที่ใช้ Blogger มี Favicon ที่เป็นภาพเคลื่อนไหว จริงๆแล้วต้องทำด้วยวิธีอื่นครับ ยังไงแล้วจะมาบอกให้รู้กันในโอกาสหน้าครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา