11/03/2559

เลือกล้างข้อมูลแชทในแอพ LINE แบบแยกประเภทไฟล์

แอพไลน์มีตัวช่วยที่ให้เราเลือกลบข้อมูลบางส่วนที่ทำให้พื้นที่บนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของเราเต็ม ไม่สามารถที่จะเพิ่มหรือโหลดอะไรได้อีก บางทีก็ต้องบอกว่าเป็นปัญหามานานละ ซึ่งวิธีแก้แอพไลน์ทำเนื้อที่ในสมาร์ทโฟนเต็มที่ดีที่สุดคือ ลบแอพแล้วลงใหม่ หรือ ลบแชทออกทั้งหมด แต่ในการใช้งานจริงๆ ไม่สามารถที่จะทำแบบนั้นได้ เพราะส่วนใหญ่เรามักจะเก็บการแชทที่มีข้อมูลต่างๆ จากรูปภาพ ข้อความเสียง หรือ ไฟล์ต่างๆ ซึ่งอาจเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ จึงไม่กล้าที่จะลบข้อมูลเหล่านั้นไปทั้งหมด

แอพ LINE มีฟีเจอร์ที่เอาไว้ให้จัดการข้อมูลที่ทำให้เนื้อที่โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของเราเต็ม โดยเข้าไปที่ More (จุดสามจุดที่อยู่ขวามือด้านล่างของแถบเมนู) > Setting (เครื่องหมายรูปเฟืองที่อยู่ขวามือด้านบน) > Chats and Voice Calls > Clear Data ซึ่งในหน้าต่างนี้ จะเจอหัวข้อต่างๆ และ ปริมาณเนื้อที่ข้อมูลที่ใช้ไป แยกไว้ให้เราสามารถที่จะเลือกได้ว่าต้องการจะลบข้อมูลการแชทในแอพไลน์ในส่วนใดบ้าง

Cached Data เป็นการลบข้อมูลที่เป็นประวัติความจำชั่วคราวในการแชท ถ้าลบในส่วนนี้ไม่ได้ทำให้ไฟล์ต่างๆหายไป แต่ได้พื้นที่คืนมาแค่นิดเดียวเอง

Photo Data เป็นการลบข้อมูลรูปภาพต่างๆที่เราส่งหากันในห้องแชทไม่ว่าจะเป็นแบบห้องแชทเดี่ยว หรือ ห้องแชทแบบกลุ่ม แต่ยกเว้นในส่วนของ Album

Voice Message Data เป็นการลบข้อมูลเสียงที่เป็นข้อความส่งถึงกัน

File Data เป็นการลบข้อมูลไฟล์อื่นๆ ที่มีการส่งหากันในห้องแชท เช่น ไฟล์คลิปวีดีโอ

All Chat Data เป็นการลบข้อมูลการแชทออกไปทั้งหมด ซึ่งถ้าลบแบบนี้แนะนำว่าลบแอพแล้วลงใหม่ไปเลยดีกว่า อาจจะได้พื้นที่คืนมาเยอะกว่า

เมื่อเลือกสิ่งที่ต้องการลบเรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้กดปุ่ม Clear Selected Data ปุ่มสีแดง โดยจะมีปริมาณข้อมูลที่จะถูกลบออกไป บอกเอาไว้อย่างชัดเจน ก็ถือได้ว่าเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเลือกลบข้อมูลในแชทไลน์เป็นบางชนิด ไม่ได้ต้องการที่จะลบทั้งหมด แต่ว่าถ้าเข้าไปเช็คใน Setting ของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเนื้อที่ที่แอพไลน์ใช้ไป มีเยอะกว่าที่โชว์ในเมนู Clear Data แนะนำว่าถ้าไม่อยากให้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของเราเต็มเพราะแอพ LINE คงต้องหาวิธีจัดการข้อมูลกันให้ดี ไม่ว่าจะเป็นการ Back Up ข้อมุลในแอพไลน์ หรือ การล้างข้อมูลการแชทไลน์ในวิธีอื่นๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา