10/17/2559

วิธีกู้คืนไดร์เวอร์การ์ดจอบน Windows ให้กลับมาเป็นรุ่นเดิม

ไดร์เวอร์การ์ดจอที่เราใช้งานเพื่อทำให้การ์ดจอในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบ Windows ทำงานได้ราบรื่นนั้น บางครั้งการอัพเดทไดร์เวอร์การ์ดจอเวอร์ชั่นใหม่ๆกลับทำให้ PC หรือ Notebook ผิดปกติ จากที่เคยใช้งานได้ดี กลับมีอาการตอบสนองได้ช้าลง จอกระพริบ หรือ ดับมึดไปเลย ถึงแม้ว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมีน้อย แต่การป้องกัน หรือ รู้วิธีกู้คืนเอาไว้ก่อน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น และ ควรมีการเตรียมการเอาไว้

วิธีการโรลแบ็คไดร์เวอร์ (Roll Back) หรือ การกู้คืนไดร์เวอร์การ์ดจอรุ่นเดิมก่อนหน้าที่จะเอามาติดตั้งใหม่ เป็นระบบที่มีอยู่ใน Windows ตั้งแต่ XP, Vista, 7, 8 และ 10 โดยวิธีการใช้งานก็คล้ายๆกัน คือ เข้าไปที่ Device Manager โดยคลิ๊กขวาที่ My Computer > Properties > Device Manager > Display Adapters จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่รุ่นของการ์ดจอ จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกที่แถบ Driver จะเจอปุ่ม Rollback Driver แต่ถ้าปุ่มเป็นสีทึบ ไม่สามารถคลิ๊กได้ แสดงว่าไม่มีไดร์เวอร์ที่เป็นรุ่นก่อนหน้านี้เก็บเอาไว้

ถ้าเราไม่สามารถกู้คืนการ์ดจอรุ่นก่อนหน้าได้ ให้ไปโหลดที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตโดยตรง โดยการเช็ครุ่นการ์ดจอในคอมพิวเตอร์ของเราก่อน จากนั้นเข้าเว็บไซต์และค้นหารุ่นที่เราเคยใช้งาน แต่แนะนำว่าก่อนอัพเดทเราควรจะเช็ครุ่นไดร์เวอร์การ์ดจอ แล้วดาวน์โหลดเก็บเอาไว้ล่วงหน้า จะเป็นวิธีการที่ดีที่สุด โดยให้เราเข้าไปที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการก่อน เช่น

http://www.nvidia.com/Download/Find.aspx เป็นหน้าค้นหาของไดร์เวอร์การ์ดจอค่าย Nvidia โดยเราเลือกไดร์เวอร์รุ่นเก่าๆได้ โดยเลือกตามรุ่นของการ์ดจอ ซึ่งจะแสดงตามวันที่ย้อนหลังที่ออกมาให้ใช้งานกัน

http://support.amd.com/en-us/download  เป็นหน้าค้นหาไดร์เวอร์ของการ์ดจอค่าย AMD โดยเราเลือกไดร์เวอร์รุ่นเก่าๆได้ โดยเลือกตามรุ่นของการ์ดจอ ซึ่งจะแสดงตามวันที่ย้อนหลังที่ออกมาให้ใช้งานกัน

https://downloadcenter.intel.com/ เป็นหน้าค้นหาไดร์เวอร์ของการ์ดจอค่าย Intel โดยเราเลือกไดร์เวอร์รุ่นเก่าๆได้ โดยเลือกตามรุ่นของการ์ดจอ ซึ่งจะแสดงตามวันที่ย้อนหลังที่ออกมาให้ใช้งานกัน

จากนั้นให้เราเข้าไปที่ Device Manager โดยคลิ๊กขวาที่ My Computer > Properties > Device Manager > Display Adapters จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่รุ่นของการ์ดจอ จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกที่แถบ Driver จะเจอปุ่ม Uninstall คลิ๊กเพื่อถอนการติดตั้ง แล้วติดตั้งไดร์เวอร์การ์ดจอรุ่นเดิมที่เราเตรียมไว้

ถ้าในกรณีที่เราอัพเดทไดร์เวอร์แล้ว หน้าจอดำไปเลย ไม่สามารถที่จะเข้าไป Roll back หรือ Uninstall ไดร์เวอร์การ์ดจอได้ ก็ให้ปิดแล้วเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ แล้วเข้าไปใน Safe Mode ซึ่งวิธีการเข้าใช้นั้น Windows 7 ก็ให้กด F8 ตอนเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนบูทเข้าหน้าจอ Windows แต่ถ้าเป็น Windows 7 และ 10 ก็จะมีวิธีการเข้า Safe Mode แตกต่างกันไป จากนั้นก็ให้เข้าไป Roll Back หรือ ถอนการติดตั้ง เพื่อติดตั้งไดร์เวอร์เดิม ก็สามารถทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา