10/10/2559

วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 7, 8 และ 10

การ์ดจอเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญสำหรับ PC และ Notebook เพราะโดยส่วนใหญ่การใช้งานต่างๆ และ เล่นเกม ต้องพึ่งสเปคของการ์ดจอร่วมกันกับไดร์เวอร์ของการ์ดจอ คอมพิวเตอร์ที่เราใช้จะมีประสิทธิภาพแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์ตัวนี้เป็นส่วนสำคัญทีเดียว ถ้าหากว่าคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานไปนานๆ บางครั้งเราก็อาจจะลืมว่าสเปคฮาร์ดแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นรุ่นอะไร หรือ เราต้องไปใช้งานเครื่องพีซีที่ไม่ใช่ของเรา ถ้าต้องการดูรุ่นของ Grapphic Card และ Driver ที่ใช้งานอยู่ ถ้าถอดเคสออกมาดูโดยตรงคงไม่ใช่เรื่องง่าย วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 7, Windows 8 และ Windows 10 มีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่ก็มีขั้นตอนที่ง่ายๆ เพียงไม่กี่คลิ๊กเท่านั้นเอง

วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 7

คลิ๊กขวาที่หน้าจอ Desktop เลือก Screen Resolution > Advanced settings จะมีหน้าต่างที่บอกรุ่นการ์ดจอที่คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊กตัวนี้ใช้อยู่แสดงออกมา แต่ถ้าต้องการดูรุ่นของไดร์เวอร์การ์ดจอที่ใช้งานอยู่ ให้คลิ๊กที่ Properties เลือกที่แถบ Driver ที่หัวข้อ Driver Version

วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 8

เข้าไปที่หน้าต่าง Start ที่อยู่มุมล่างซ้ายของหน้าจอ Desktop จากนั้นเข้าไปที่หน้าต่าง Control Panel > Device Manager > Display Adapters จะมีหัวข้อที่บอกรุ่นการ์ดจอที่คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊กตัวนี้ใช้อยู่แสดงออกมา  แต่ถ้าต้องการดูรุ่นของไดร์เวอร์การ์ดจอที่ใช้งานอยู่ ให้คลิ๊กขวาแล้วเลือกที่ Properties เลือกที่แถบ Driver ที่หัวข้อ Driver Version

วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 10

คลิ๊กขวาที่หน้าจอ Desktop เลือก Display Settings เลือกที่แถบ Display > Advanced display settings > Display Adapter Properties จะมีหัวข้อที่บอกรุ่นการ์ดจอที่คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊กตัวนี้ใช้อยู่แสดงออกมา  แต่ถ้าต้องการดูรุ่นของไดร์เวอร์การ์ดจอที่ใช้งานอยู่ ให้คลิ๊กขวาแล้วเลือกที่ Properties เลือกที่แถบ Driver ที่หัวข้อ Driver Version

วิธีเช็ครุ่นการ์ดจอและไดร์เวอร์บน Windows 7, 8 และ 10 จาก dxdiag

พิมพ์คำว่า dxdiag ในช่องค้นหาที่หน้าต่าง Start ตรงมุมล่างซ้ายมือ เลือกที่โปรแกรม dxdiag.exe จะมีหน้าต่าง DirectX Diagnostic Tool แสดงขึ้นมา จากนั้นให้เลือกที่แถบ Display ที่หัวข้อ Device จะมีหัวข้อที่บอกรุ่นการ์ดจอที่คอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊กตัวนี้ใช้อยู่แสดงออกมา  ด้านขวามือจะเป็นหัวข้อ Drivers แสดงรุ่นของไดร์เวอร์การ์ดจอที่ใช้งานอยู่

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

@@@

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา