10/10/2559

วิธีการอัพเดทไดร์เวอร์การ์ดจอแบบอัตโนมัติ

โดยทั่วไปการใช้งานคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุ๊ค ประสิทธิภาพในการใช้งาน หรือ เล่นเกม จะขึ้นอยู่ฮาร์ดแวร์ที่เป็นส่วนประกอบ เช่น การ์ดจอ โดยมีไดร์เวอร์ก็เป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อกับระบบปฏิบัติการ Windows ทำให้การใช้งานลื่นไหล ผู้ัพัฒนาไดร์เวอร์การ์ดจอจากค่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอแยกยี่ห้อ Amd และ  Nvidia หรือ การ์ดจอออนบอร์ดยี่ห้อ Intel พัฒนาสเปคของการ์ดจอที่มีความแรง ประมวลผลได้รวดเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ พัฒนาไดร์เวอร์ที่มีประสิทธิภาพควบคู่กัน ถึงแม้ว่าเราจะอาจจะไม่ได้เปลี่ยนการ์ดจอกันบ่อยๆ แต่เราสามารถที่จะอัพเดทไดร์เวอร์การ์ดจอได้ เพราะหากเราใช้ไดร์เวอร์รุ่นล่าสุด ก็จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการ์ดจอให้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

วิธีการ update ไดร์เวอร์การ์ดจอ ก่อนอื่นเราต้องรู้ ยี่ห้อ รุ่น ของการ์ดจอเสียก่อน อาจจะเช็คจากตัวการ์ดโดยตรง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ตรงบาร์โค๊ดที่แปะอยู่ที่สินค้า หรือ กล่องที่ใส่ผลิตภัณฑ์ หรือ เช็ครุ่นการ์ดจอจากระบบ Windows จากนั้นให้เข้าไปที่เว็บไซต์ของค่ายผู้ผลิตการ์ดจอ และ ดาวน์โหลดไดร์เวอร์ให้ตรงรุ่นกับการ์ดจอที่เราใช้งาน  หลายคนอาจจะประสบปัญหาในขั้นตอนนี้ เพราะว่าในเว็บไซต์ที่เราต้องการดาวน์โหลดนั้น บางทีก็ไม่ง่ายที่จะเลือกให้ถูกต้อง เพราะรุ่นไดร์เวอร์มีให้เลือกเป็นร้อย หน้าตาเว็บไซต์ก็ดูแล้วงงๆ ผู้ผลิตการ์ดจอแต่ละค่ายคงมองเห็นปัญหานี้ จึงทำเครื่องมือออกมาให้ผู้ใช้งานสามารถอัพเดทการ์ดจอได้ตรงรุ่นแบบอัตโนมัติ แค่เพียงเรารู้ยี่ห้อการ์ดจอที่เราใช้งานอยู่บนคอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊คเท่านั้นเอง

วิธีการอัพเดทการ์ดจอแบบอัตโนมัติของค่ายผู้ผลิตต่างๆ
การ์ดจอยี่ห้อ Nvidia เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.nvidia.com/Download/Scan.aspx?lang=th สามารถสแกนได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมมาติตตั้ง แต่ต้องมี Java รุ่นล่าสุดจึงจะสามารถที่จะสแกนรุ่นการ์ดจอได้

การ์ดจอยีห้อ AMD เข้าไปที่เว็บไซต์ http://support.amd.com/en-us/download/auto-detect-tool จากนั้นให้ดาวน์โหลดโปรแกรม AMD Driver Autodetect มาติดตั้ง โปรแกรมจะค้นหารุ่น และ ค้นหาไดร์เวอร์ของการ์ดจอมาติดตั้งให้เอง

การ์ดจอยีห้อ Intel ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ด เข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/content/www/us/en/support/detect.html  จากนั้นให้ดาวน์โหลดโปรแกรม Intel Driver Update Utility มาติดตั้ง โปรแกรมจะค้นหารุ่น และ ค้นหาไดร์เวอร์ของการ์ดจอมาติดตั้งให้เอง

การอัพเดทการ์ดจอให้กับ PC หรือ Laptop ถ้าทำตามขั้นตอนโดยทั่วไป สภาพเครื่อง หรือ ระบบในสภาพปกติ ปัญหาที่ตามมามีโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีน้อยมาก เพราะก่อนการใช้งานไดร์เวอร์จะถูกทดสอบโดยทีมผู้ผลิตก่อนปล่อยออกให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดไปติดตั้ง แต่เราก็ไม่ควรที่จะประมาทหรือมองข้ามในจุดนี้ ควรจะเตรียมรับมือหลังการอัพเดท หากเกิดปัญหาเราก็จะสามารถแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้เอง เช่น ถ้าไดร์เวอร์รุ่นล่าสุดทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานได้ไม่ดี ก็ควรเรียนรู้วิธีที่จะกลับไปใช้ไดร์เวอร์การ์ดจอรุ่นเก่าที่ทำงานได้ปกติ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา