2/20/2556

ค้นหาใน Facebook ได้ง่ายขึ้นบน Graph Search

เฟสบุ๊คมีช่องค้นหาในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Facebook Graph Search คือการแทนที่การค้นหาแบบเดิมในช่อง Search ที่สามารถทำได้มากกว่าการค้นหาเพื่อน, Fanpage, เกมและแอพต่างๆแล้วครับ โดยใช้ฐานข้อมูลจากคนที่เล่น Facebook ที่ตอนนี้มีมากมายทั่วโลก เช่น การอัพโหลดและ Tag รูปภาพเพื่อให้เพื่อนเราติดตาม, สถานที่ต่างๆที่เคย Check in หรือ การ Like หน้าแฟนเพจ ทุกอย่างที่เราตั้งเป็นสาธารณะ (Public) จะถูกเก็บเป็นข้อมูลเพื่อการค้นหาทั้งหมด

การค้นหาของ Graph Search แบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ได้ 4 หัวข้อ คน (people), สถานที่ (places), รูปภาพ (photos) และ ความสนใจ (interests) โดยที่เราสามารถค้นหาโดยนำหัวข้อมาเชื่อมกันเป็นประโยคยาว โดยใช้กริยา (Verbs) ที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นตัวเชื่อม เช่น "My friends who like บล็อกแรก" การค้นหาในภาษาไทยยังไม่รองรับนะครับ ทำได้แค่ค้นหาชื่อผู้ใช้ Facebook หรือ Fanpage ที่เป็นภาษาไทยนะครับ โดยเราสามารถหารูปภาพ หรือ ถ้าค้นหาสถานที่ต่างๆ ก็จะมีแผนที่ขึ้นให้ดูด้วย
คำที่ต้องใช้ในการค้นหาบน Facebook Graph Serch ที่เป็นภาษาอังกฤษโดยหลักๆมีดังนี้ครับ
กริยา (Verbs) เช่น lives, likes, works, reads, play, listen, go
คำนาม (Nouns) เช่น Restaurants, Friends, School, Games และอีกมากมาย
คำบุพบท (Prepositions) เช่น before, with, under, over หรือ in เป็นต้น
คำสรรพนาม (Pronouns) เช่น who, him, หรือ her
ดูแล้วเหมือนจะต้องเก่งภาษาอังกฤษกันเลยทีเดียว แต่ Facebook ทำออกมาให้ใช้ง่ายกว่าที่คิดครับ เมื่อเราจะพิมพ์คำว่าอะไรลงไปในช่องการค้นหา จะมีประโยคที่เป็นประโยคชี้นำให้อยู่แล้วครับ เราก็คลิ๊กไปที่่ประโยคได้เลยครับ พอเข้าไปในหน้าผลลัพธ์ของการค้นหา ให้ดูทางด้านขวามือ จะมีหัวข้อให้เราเลือกเพิ่มเติมอยู่แล้วว่าเราสามารถค้นหาอะไรได้อีกบ้าง แต่ถ้าเราค้นหาใน Graph Search ที่เกี่ยวกับเพื่อนหรือผู้ใช้ในเฟสบุ๊ค ถ้าข้อมูลหรือรูปภาพตั้งค่าไว้เป็นส่วนตัว ก็ไม่สามารถที่จะรู้ข้อมูลได้นะครับ อย่างไรก็ตาม Facebook Graph Search ตอนนี้เป็นช่วงทดลอง ถ้าเราต้องการใช้ก็เข้าไปขอใช้ได้ที่นี่ครับ Introducing Graph Search คลิ๊กที่  "ลองใช้ Graph Search" ที่อยู่ด้านล่างสุดของหน้าเว็บไซต์นะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา