5/13/2557

นำระบบแอนดรอยด์มาใส่ในคอมพิวเตอร์โดยใช้โปรแกรม Andy

โปรแกรม Andy คืออะไร

ปัจจุบันระบบปฏิบัติการ Android ที่ใช้บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน มีแอพพลิเคชั่น (Apps) หรือ เกมต่างๆ ที่มีความสนุก น่าสนใจ อยู่มากมาย ทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรม จึงพยายามทำให้ระบบแอนดรอยด์ถูกใช้ได้ในหลายๆอุปกรณ์ โปรแกรม Andy ก็เป็นอีกโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้น ให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android บนคอมพิวเตอร์ได้ ทำงานคล้ายๆกับโปรแกรม Bluestacks ที่เรารู้จักกัน โดยโปรแกรม Andy นำเอาโปรแกรม VirtualBox มาใช้ในการจำลองระบบคอมพิวเตอร์ (Virtualization) อีกทีหนึ่ง โดยมี Playstore ติดตั้งมาให้ใช้งานได้ทันที

การติดตั้งโปรแกรม Andy

เราสามารถดาวน์โหลดไฟล์สำหรับติดตั้ง ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย จากเว็บไซต์ Andyroid เป็นเว็บไซต์ของผู้พัฒนาได้โดยตรงเลยครับ มีปุ่มดาวน์โหลดอยู่ปุ่มเดียวบนเว็บไซต์ แต่บนเว็บไซต์บอกเอาไว้ว่าสามารถติดตั้งโปรแกรมได้บน Windows และ Mac ได้ครับ  โดยทำการติดตั้งตามปรกติเหมือนโปรแกรมทั่วไป เสร็จแล้วกดเข้าระบบจำลอง Android ก็ให้เลือกภาษาและทำตามขั้นตอนเพื่อเข้าใช้ครั้งแรก แต่เราต้องเตรียมอีเมล์ ที่เป็นของ Gmail เอาไว้เพื่อใช้กับ Playstore นั่นเอง

เปรียบเทียบโปรแกรม Andy กับ Bluestacks

การติดตั้ง

ทั้งสองโปรแกรมระยะเวลาการติดตั้งโปรแกรม ไม่มีความแตกต่างกันมากครับ และ ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร ดาวน์โหลดและติดตั้งได้ไม่ยาก ซึ่งโดยก่อนหน้านี้เคยเจอโปรแกรมจำลองแอนดรอยด์ผ่าน VirtualBox มาบ้าง แต่มีความซับซ้อนในการติดตั้ง และ ใช้งานได้ยากครับ

หน้าตาของโปรแกรม

โปรแกรม Andy เป็นการจำลองระบบแอนดรอยด์ที่เหมือนกับเราใช้บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเกือบทุกอย่าง มีปุ่ม Landscape และ Portrait ที่เราสามารถใช้เพื่อทำให้หน้าจอเป็นแนวตั้งหรือแนวนอนได้ และ สามารถย่อหรือขยายหน้าจอได้แบบอิสระ ในขณะที่โปรแกรม Bluestacks มีหน้าตาการใช้งานในแบบของตัวเองที่มีการพัฒนามาจนปัจจุบัน

ประสิทธิภาพของโปรแกรมเบื้องต้น

จากที่ลองใช้โปรแกรม Andy การโหลดแอพผ่าน Playstore ทำได้ง่ายครับ แต่โหลดมาแล้วเล่นได้หรือไม่ได้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะมีหลายๆแอพชื่อดังที่ใช้ไม่ได้ เช่น Line เป็นแอพที่ยังใช้งานบน Andy ไม่ได้ แต่ขณะที่ลองเล่นเกม Cookierun บนโปรแกรม Andy กลับสามารถเล่นได้นะครับ โดยใช้ Email ที่เรา Register ในแอพ Line เอาไว้ มาล็อกอินเพื่อเข้าเล่นได้ แต่ถ้าเปรียบเทียบกัน โปรแกรม Bluestacks เหมือนว่าจะทำงานได้ไหลลื่นกว่าครับ จากคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน

สรุป

โปรแกรม Andy ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ ที่น่าจะต้องมีคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคปานกลางขึ้นไปครับ เพราะเราอาจจะเจอปัญหาที่โปรแกรม Bluestacks ที่ติดตั้งและใช้งานไม่ได้กับ ไดร์ฟเวอร์การ์ดจอ(สเปคดีๆ) หรือ อินเตอร์เนตความเร็วสูง แต่โปรแกรมก็ยังถือว่ามีข้อจำกัดในการใช้งานอยู่มาก ต้องรอดูต่อไปว่าโปรแกรมจะพัฒนาต่อไปถึงขั้นไหนครับ ยังไงก็ลองเล่นแล้วมาแชร์ความคิดเห็นกันครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา