3/17/2559

เพราะอะไร Facebook ถึงโดนบล็อคหรือระงับการใช้งานชั่วคราว

บัญชี Facebook ของเราที่เล่นอยู่ทุกวัน แต่เมื่อ Log in เข้ามาต้องเจอกับคำว่า บัญชีผู้ใช้ของคุณถูกระงับการใช้งานชั่วคราว (Your Facebook account is temporarily locked) หรือ เฟสบุ๊คโดนบล็อคแบบชั่วคราว นั่นแสดงว่าบัญชี Facebook ของเราที่ใช้เข้าดูข่าวสาร ความเคลื่อนไหวจากโพสต์ของเพื่อนๆ มีการใช้งานที่อาจจะผิดปกติ โดยตัวของเราเอง หรือ คนอื่นที่แอบเข้าใช้บัญชีของเรา อาจทำไปแบบตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ได้ 

ทำไม Facebook ต้องบล๊อคบัญชีของเรา

มีคนใช้บัญชี Facebook อยู่ทั่วโลก จึงมีการพัฒนาการตรวจจับบุคคลที่ใช้บัญชี Facebook แบบไม่หวังดี หรือที่เราเรียกกันว่า Spam ซึ่งบางครั้งคนที่เล่น Facebook แบบธรรมดาอย่างเราๆ อาจทำในสิ่งที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นข้อห้ามของ Facebook ก็ได้ อย่างเช่น

- สร้างความเดือดร้อนให้กับบัญชีอื่นๆ เช่น โพสต์ในสิ่งที่ คนอื่นคิดเห็นว่าไม่สมควร ส่งคำขอเป็นเพื่อนมากเกินไปจนน่ารำคาญ เป็นต้น จนโดนฟ้องหรือรายงานการเป็นสแปม อาจไม่ใช่แค่ครั้งเดียวหรือจากคนๆเดียว แต่ฟ้องหรือรายงานจากหลายๆบัญชี

- ถูกตักเตือนจาก Facebook โดยตรงในข้อห้ามต่างๆ หลายครั้งหลายหน โดยไม่ได้แก้ไขให้ถูกต้อง และก็ยังทำในสิ่งผิดๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจ

- พฤติกรรมการใช้ Facebook Promote หรือโฆษณาส่อไปในทางที่ผิดกฎหมาย เช่น มิจฉาชีพที่ชอบล่อลวงเหยื่อให้ออกไปพบ การละเมิดลิขสิทธิ์ หรือ การกระทำที่ไม่เหมาะสมต่างๆ เป็นต้น

- พยายามเข้าบัญชี Facebook จากหลากหลายอุปกรณ์แบบผิดปกติ เช่น จากคอมพิวเตอร์ จากโทรศัพท์มือถือ หรือแทบเลท หลายๆ เครื่องหลายๆระบบจากต่างสถานที่ที่อยู่ห่างไกลกัน

- สร้างบัญชี Facebook ปลอม โดยใช้ชื่อของคนอื่น บางทีอาจเผลอไปใช้ชื่อของบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งอาจจะเป็นความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ถ้าโดนแจ้งขึ้นมา เป็นไปได้ที่จะโดนบล็อค หรือ ถูกระงับบัญชีเช่นกัน

ถ้าไม่อยากให้บัญชีเฟสบุ๊คของเราโดนล็อค ก็อย่าไปทำอะไรที่หมิ่นเหม่ หรือ สุ่มเสียงกับการโดนระงับการใช้งานแบบชัวคราว ถ้าหากว่าบางครั้งตัวเราเองไม่ได้ทำ แต่ดันไปลืม Log in เอาไว้ที่คอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์เครื่องอื่นๆ และมีผู้ไม่หวังดีแกล้งเรา ใช้บัญชี Facebook ของเราไปทำสิ่งที่ไม่ดี ก็ต้องระวังกันไว้ อย่าลืมเช็คคนที่แอบเข้าเฟสบุ๊คของเรา และ Log out บัญชี Facebook จากเครื่องอื่นๆให้เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา