11/01/2553

สร้างหัวข้อใหม่หรือหน้าเว็บใหม่ในบล็อกเกอร์ (Create Pages in Blogger)

  นอกจากการโพสบทความใน Blogger หรือ Blogspot ที่เราทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว การโพสบทความก็จะขึ้นเรียงกันไปตามที่เราเลือกไว้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทความล่าสุดก็จะขึ้นโชว์ก่อน โดยโชว์ที่หน้าหลัก หรือ Home ของบล็อกของเราเพียงหน้าเดียว แต่ Blogger มีรูปแบบให้คนเขียนบล็อก ใช้งานบล็อก และจัดรูปแบบบล็อกได้ง่ายขึ้น โดยการเพิ่มความสามารถใหม่ นั่นก็คือ การสร้างหัวข้อบนหน้าเว็บเพจ หรือ หน้าเว็บใหม่ ที่ไม่เกี่ยวกับการโพสต์บทความ โดยหน้าเพจนี้จะโชว์บนหน้าบล็อกทุกหน้า เหมือนกับเมนูของเวบไซต์ (Website) ที่เราเห็นโดยทั่วไป อย่างเช่น หน้าเพจเกี่ยวกับคนเขียน (About Me) หรือ หน้าเว็บลิงค์เพื่อนบ้าน ที่มีเหมือนบล็อกนี้ก็ได้ ถ้าเราต้องการที่จะสร้างหน้าเว็บใหม่ของ Blogger ทำง่ายๆ ตามนี้ครับ
ข้อ1 ให้เราเข้าตามขั้นตอนครับ คือ Posting หรือ การโพสบทความ
ข้อ2 คลิกที่ Edit Pages หรือ แก้ไขหน้า
ข้อ3 คลิกที่ New Page หรือ สร้างหน้าใหม่

  จากนั้นจะเข้ามาในหน้าที่ให้เราเขียนรายละเอียดของหน้าเว็บใหม่่ ซึ่งหน้าตาก็จะเหมือนเวลาเราเขียนบทความปกติ เราก็ใส่บทความหรือรายละเอียดตามต้องการ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วจากนั้นกด Publish Page หรือ กดเผยแพร่ เราก็จะเข้ามาหน้าตาตามแบบในรูปครับ
ตามรูปจะมีให้เราเลือก คือ
ข้อ1 ต้องการให้โชว์เมนูหน้าเว็บใหม่ที่เราสร้างใหม่ บนแถบเมนูแนวยาวด้านบน
ข้อ2 ต้องการให้โชว์เมนูหน้าเว็บใหม่ที่เราสร้างใหม่ บนแถบเมนูด้านข้างหรือ sidebar ที่แสดงเหมือนกับ วิดเจ็ต ที่เราใช้ทั่วไป
ข้อ3 ไม่ต้องการแสดง เมนูของหน้าเว็บใหม่ โดยถ้าเราเลือกหัวข้อนี้สามารถกลับมาเลือกตาม ข้อ1 และ ข้อ2 ในภายหลังได้

เมื่อเราเลือกตาม ข้อ1 หรือ ข้อ2 เรายังสามารถแก้ไขการจัดวางหน้าเว็บใหม่ของเราโดยเข้าไปที่ Design หรือ การออกแบบ
จากรูปเมื่อเราเข้าไปที่ Design หรือ การออกแบบ
ข้อ1 ให้เราเลือกไปที่ Page element หรือ องค์ประกอบของหน้า
ข้อ2 จะเห็น widget Pages ที่เราสร้างไว้
ข้อ3 เลือก Edit หรือ แก้ไข
จะเข้าหน้าต่างของวิดเจ็ต(Widget) กำหนดค่ารายการหน้าเวบ ตามรูปด้านล่างครับ
ข้อ1 ชื่อของเมนูหน้าเว็บใหม่ ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ถัดมาอีกบรรทัด ก็คือถ้าเราต้องการให้แสดงหน้าเว็บใหม่ที่เมนูทันที ที่เราสร้างหน้าเพจบนบล็อกเกอร์ (Blogger) ให้เราติ๊กถูกไว้ ถ้าเราต้องการเลือกเองภายหลังให้เราเว้นช่องไว้
ข้อ2 เลือกหน้าเว็บใหม่ที่เราต้องการให้แสดงบน เมนูของหน้าเพจ
ข้อ3 เลือกว่าเราต้องการลำดับหัวข้อหน้าเว็บใหม่ โดยใช้วิธีลากวางได้เลย
ตามนี้ก็เรียบร้อยครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา