5/15/2558

แก้ไขทัชแพดในโน๊ตบุ๊คเปิดหรือปิดการใช้งานไม่ได้

ทัชแพดเรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีมากับ Laptop หรือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค คือ ใช้งานเป็นเหมือนเม้าส์ เวลาที่เราต้องการเลื่อนหรือควบคุม Cursor เพื่อเข้าหน้าต่างโปรแกรมต่างๆในหน้าจอคอมพิวเตอร์ โดยส่วนใหญ่มักอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้ตัวผู้ใช้งานที่สุด อยู่ตรงด้านล่างถัดมาจากแป้นพิมพ์ ซึ่งบางครั้งพอเวลาที่เราใช้แป้นพิมพ์ มือก็อาจไปโดนหรือสัมผัสตัว Touchpad ทำให้เคอร์เซอร์เลื่อนไปมา หรือ ไปโดนหน้าจอโปรแกรมอื่น อาจทำให้สร้างความรำคาญ หรือ ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานได้ Laptop Computers จึงมีการออกแบบให้สามารถเปิดหรือปิดการทำงานของทัชแพดได้ง่ายๆ

การเปิดและปิดการทำงานของทัชแพดใน Laptop หรือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้ใช้ปุ่ม Function คู่กันกับปุ่มเปิดหรือปิดทัชแพด ซึ่งอาจจะอยู่ที่ปุ่ม F7 F8 F9 ตามแต่ผู้ผลิตในแต่ละรุ่นหรือแต่ละยี่ห้อจะกำหนดมา โดยจะมีรูปสัญลักษณ์ที่ดูเข้าใจง่ายๆบอกเอาไว้ แต่ถ้าปุ่ม Function เพื่อเปิดหรือปิดการทำงานของปุ่มทัชแพดใช้งานไม่ได้ ต้องลองเช็คไดร์ฟเวอร์ว่ามีการติดตั้งอย่างถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ได้มีการลงไดร์เวอร์เอาไว้ ถึงแม้ว่าทัชแพดจะใช้งานได้ แต่ความสามารถบางอย่างจะใช้ไม่ได้ Windows จะมองเห็นเหมือนเป็นเม้าส์ทั่วไป เวลาเข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Mouse จะเห็นทัชแพดเป็นชื่อ PS/2 Compatible Mouse จะทำให้ตั้งค่าการใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
ไดร์ฟเวอร์ที่บังคับการทำงานของ Touchpad ใน Laptop หรือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คแทบจะทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Acer, Asus, Dell, Fujitsu, HP, Lenovo, Samsung, Sony, Toshiba, Gateway หรือ Packard Bell จะใช้ของ Synaptic โดยเราสามารถ Download ได้จาก เว็บไซต์ผู้ผลิต Laptop เอง หรือ ดาวน์โหลดไดร์ฟเวอร์จาก Synaptics เวอร์ชั่นล่าสุดโดยตรงที่ Driver - Synaptics โดยเลือกให้ตรงรุ่นของระบบปฏิบัติการ Windows ในคอมพิวเตอร์ของเรา ถ้ามีการติดตั้งอย่างถูกต้องเราจะสามารถตั้งค่าการทำงานของทัชแพดจาก Control Panel ได้ โดยเข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Mouse > Device Setting โดยเราสามารถเปิดหรือปิดการทำงานของทัชแพดได้ โดยเลือก Enable หรือ Disable เมื่อปิดไปแล้วพอเวลาเราต้องการใช้อีกครั้ง เพียงแค่ลูบหน้าสัมผัสของทัชแพดไปมาสองสามครั้ง ก็สามารถใช้งานได้แล้ว
ถ้าเราต้องการให้การทำงานของ Touch Pad เปิดหรือปิดเองโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการเสียบใช้งานเม้าส์ผ่าน USB ทัชแพดจะปิดการทำงาน แต่ถ้าดึงเอาเม้าส์ออกไป ทัชแพดจะเปิดการทำงานเอง สามารถตั้งค่าการใช้งานแบบนี้ โดยเข้าไปที่ Control Panel > Hardware and Sound > Mouse > Device Setting ให้ติ๊กถูกที่ช่อง Disable internal pointing device when external USB pointing device is attached แต่ถ้าไม่เจอหัวข้อนี้ในหน้าต่าง ให้เข้าไปแก้ไข Registry โดยเข้าไปที่ HKEY_CURRENT_USER > Software > Synaptics > SynTPEnh คลิ๊กที่ DisableIntPDFeature แล้วเปลี่ยน Value Data เป็น 33 แล้วเข้าไปดูในหน้าต่าง Device Setting อีกครั้ง จะมีคำสั่งนี้ให้ใช้งานครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา