9/17/2556

วิธีบันทึกหน้าเว็บไซต์เป็นไฟล์ PDF โดย Chrome, Firefox และ IE

หากเราต้องการที่บันทึกหน้าเว็บไซต์ หรือ เว็บเพจ แปลงเป็นไฟล์ PDF โดยอยากเก็บเอาไว้ด้วยเหตุผลต่างๆ ไม่ว่าจะเอาเก็บไว้อ่านแบบ offline ในภายหลัง, ทำการบ้าน, ทำรายงาน หรือ อะไรก็ตาม เก็บบันทึกหน้าเว็บเพจของเว็บไซต์ทั้งหมด เป็นรูปแบบเอกสารที่เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยสามารถที่จะเลือกเก็บแบบเฉพาะตัวหนังสือ หรือ มีรูปภาพด้วย โดยสามารถที่จะทำจาก Web Browser ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Firefox และ Internet Explorer แค่ต้องมีโปรแกรมดูไฟล์ PDF ไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ก่อนนะครับ โดยให้โหลดโปรแกรม Foxit Reader ซึ่งเราสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งส่วนเสริมใดๆเพิ่มเลยครับ  จากนั้นมาดูวิธีการของทั้ง 3 เว็บเบราว์เซอร์แบบเป็นขั้นตอนครับ

วิธีบันทึกหน้าเว็บไซต์เป็นไฟล์ PDF จาก Chrome

ให้คลิ๊กไปที่ช่องกำหนดค่าและควบคุม ที่อยู่ด้านขวามือของช่อง Url Address แล้วให้เลือก พิมพ์ (Print) หรือ จะใช้ปุ่ม short cut โดยให้กดปุ่ม Ctrl>P ก็ได้ครับ จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเตรียมพิมพ์ ในกล่องการตั้งค่าทางซ้ายมือ ช่อง "ปลายทาง" คลิ๊กที่ปุ่ม "เปลี่ยน" แล้วเลือกเป็น "บันทึกเป็น PDF" โดยสามารถเลือกได้ว่า จะบันทึกหน้าทั้งหมดโดยรวมรูปภาพด้วย ให้เลือกเช็คที่ช่อง "ตัวเลือก" โดยจะมีให้เลือก "ส่วนหัวและส่วนท้ายกระดาษ" และ "สีพื้นหลังและรูปภาพ"

วิธีบันทึกหน้าเว็บไซต์เป็นไฟล์ PDF จาก Internet Explorer

เปิดแถบเมนูขึ้นมาโดยกดปุ่ม Alt เลือก File เลือก Print หรือ จะใช้ปุ่ม short cut โดยให้กดปุ่ม Ctrl>P ก็ได้ครับ จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเตรียมพิมพ์ ตรงช่อง Select Printer ให้เลือกที่ Foxit Reader PDF Printer กดปุ่ม Print จะมีหน้าต่างให้เราตั้งชื่อไฟล์และสถานที่จัดเก็บ ถ้าเรา Save ไฟล์ PDF แล้วบางเว็บไซต์มีแต่ตัวหนังสือไม่มีรูปภาพก็ให้เราเข้าไปเช็คที่เมนู File > Page setup ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าช่อง "Print Background Colors and Images" ด้วยนะครับ

วิธีบันทึกหน้าเว็บไซต์เป็นไฟล์ PDF จาก Firefox

คลิ๊กแถบเมนูสีส้มด้านซ้ายบนสุด เลือก Print หรือ จะใช้ปุ่ม short cut โดยให้กดปุ่ม Ctrl>P ก็ได้ครับ จะขึ้นหน้าต่างเพื่อเตรียมพิมพ์ ตรงช่อง Printer ให้เปลี่ยนตรงช่อง Name ให้เป็น Foxit Reader PDF Printer ครับ กดปุ่ม Print จะมีหน้าต่างให้เราตั้งชื่อไฟล์และสถานที่จัดเก็บ ถ้าเรา Save ไฟล์ PDF แล้วบางเว็บไซต์มีแต่ตัวหนังสือไม่มีรูปภาพก็ให้เราเข้าไปเช็คที่เมนู File > Page setup ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าช่อง "Print Background (colors and images)" ด้วยนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา