11/20/2555

บล็อกแอพในเฟสบุ๊ค (Block App Facebook)

หาก Facebook ที่เราใช้เพื่อดูความเคลื่อนไหวของเพื่อน, เล่นเกม, แชร์เรื่องราว หรือ โพสท์กิจกรรมชีวิตประจำวันของเรานั้น มีแอพที่โพสได้เอง ก่อกวนสร้างความรำคาญ เป็น แอพพลิเคชั่นในเฟสบุ๊คที่เราต้องการบล็อก (Block) เพื่อให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล หรือโพสใน Timeline ของเราหรือโพสให้เพื่อนได้เอง โดยอาจถูกส่งต่อมาจากเพื่อน หรือ เราเองที่สมัครโดยไม่ตั้งใจหรือตั้งใจก็แล้วแต่  โดยแอพพวกนี้มีการทำงานที่สามารถโพสเองได้อัตโนมัติ อาจจะเป็นการโฆษณาเพื่อให้ส่งต่อ โดยการโพสข้อความคำขอ, คำถามต่างๆ หรือ ลิ้งค์เว็บไซต์ ไปในหน้าโปรไฟล์ของเพื่อน หรือจากเพื่อนในเฟสบุ๊คส่งมาหาในโปรไฟล์ของเรา โดยที่เราและเพื่อนยังไม่ได้ทำอะไรเลย และ ไม่ต้องการด้วย

ถ้าเราต้องการบล็อก (Block) แอพเหล่านั้น ขั้นแรกเราต้องรู้ชื่อ App นั้นเสียก่อน โดยดูจากโพสที่ถูกส่งมาหาเรา (ตามภาพบน จะมีเพื่อนสองคนที่ส่งแอพพลิเคชั่นมาบน Facebook Timeline ของผม
ดูตามลูกศรสีแดง ชื่อของแอพที่ถูกต้องจะอยู่ต่อจากชื่อของผู้ส่ง โดยถ้าเป็นภาษาไทย จะอยู่ต่อจากคำว่า "ผ่าน" ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะอยู่ต่อจากคำว่า "via" เช่น บล็อกแรก ได้แชร์ลิงก์ ผ่าน แอพกวนใจ 10 ธ.ค. หรือ บล็อกแรก 10 Dec via แอพกวนใจ เป็นต้น
จากนั้นให้เราเข้าไปที่เมนูโดยกดลูกศรที่อยู่ต่อจากหน้าแรก(Home) เข้าไปที่ ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว(Privacy Settings) > บุคคลและแอพที่ถูกบล็อก (Blocked People and Apps) > จัดการการบล็อก (Manage Blocking) โดยเรายังสามารถที่จะบล็อกคำเชิญแอพ จากชื่อของเพื่อนที่ส่งได้ด้วย โดยใส่ชื่อเพื่อนในช่อง บล็อกคำเชิญแอพ (Block app invites) หรือ บล็อกจากชื่อของแอพโดยใส่ชื่อแอพในช่อง บล็อกแอพ (Block apps)ก็ได้ครับ โดยเวลาเราใส่ชื่อก็ใส่ให้ถูกต้องตามที่บอกไว้ในย่อหน้าบน ในช่องบล็อกแอพถึงจะมีลิสต์รายชื่อ ตามตัวอักษรออกมาให้เราเลือกนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา