11/01/2554

โชว์รูปภาพแบบไลท์บ๊อกซ์ในบล็อกเกอร์ (Lightbox Blogger)

ไลท์บ็อกซ์ (Lightbox) ในบล็อกเกอร์ (Blogger) เป็นคุณลักษณะที่เพิ่มรายละเอียดการแสดงรูปภาพ ของบล็อกของเรา ให้ดูสวยงามขึ้น เมื่อเราเขียนบล็อก (Blog) และใส่รูปภาพในบทความ เวลาที่เราคลิ๊กภาพขนาดย่อ ของรูปภาพแต่ละรูปในบล็อก รูปภาพก็จะแสดงเป็นรูปขยายใหญ่ แสดงเด่นขึ้นมาโดยด้านหลังภาพเป็นสีดำ โชว์ในหน้าเดิม ไม่เปิดไปหน้าอื่นที่แสดงรูปภาพธรรมดาเหมือนเมื่อก่อน โดยปกติการแสดงรูปภาพในเว็บไซต์แบบไลท์บ็อกซ์ (Lightbox) จะเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนที่ทำเว็บไซท์โดยใช้ระบบจัดการเนื้อหา (CMS) หรือเครื่องมือสร้างเว็บไซต์สำเร็จรูป อย่างเช่น Wordpress ซึ่งมีปลั๊กอินหลายๆตัว ที่ทำให้เว็บไซต์แสดงภาพในเว็บ ให้สวยงามและสะดวกต่อผู้เข้าชมตรงที่อยากดูภาพใหญ่โดยที่ไม่ต้องออกไปจากหน้าการแสดงบทความเดิม
การโชว์ภาพแบบไลท์บ็อกซ์ (Lightbox) ในบล็อกเกอร์ (Blogger) เรายังสามารถใช้ปุ่มบนแป้นคีย์บอร์ด เลื่อนดูรูปภาพในรูปแบบไลท์บ็อกซ์ (Lightbox) บนบล็อกของเราได้ด้วยโดยใช้

1. ปุ่มลูกศร ซ้าย/ขวา

2. ปุ่ม j/k

3. ปุ่ม n/p

4. ปุ่ม ESC เพื่อออกจากการแสดงรูปภาพแบบไลท์บ็อกซ์
การแสดงรูปภาพแบบ Lightbox ใน Blogger เมื่อก่อนก็สามารถทำได้โดยการใส่และแก้ไขโค๊ด Html ของ Template ของบล็อกเกอร์แต่ตอนนี้การแสดงรูปภาพแบบไลท์บ๊อกซ์ เป็นค่าเริ่มต้นของบล็อกเกอร์ไปแล้ว นั่นก็คือ ไม่ต้องแก้ไขหรือใส่ Code ใดๆเลย แต่ถ้าเพื่อนๆต้องการปิดการใช้งานของคุณลักษณะนี้ ก็ให้เข้าไปตามนี้ครับ การตั้งค่า (Settings) > โพสต์และความคิดเห็น (Posts and Comments) > Showcase images with Lightbox ถ้าเลือกจะโชว์ให้เลือกใช่ หรือ ไม่ ถ้าไม่ต้องการให้โชว์รูปแบบไลท์บ็อกซ์ครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา