6/03/2554

ทำรูปภาพเฟสบุ๊คเรียงต่อเนื่องกัน (Sequential Facebook Profile Pictures)

มีวิธีการแต่ง Facebook (แบบเก่า) ในส่วนของรูปโปรไฟล์ หรือ รูปประจำตัวให้น่าสนใจ สามารถทำให้รูปโปรไฟล์ Facebook ของเราเรียงต่อเนื่องกันกับรูป Top pictures ที่เป็นรูปที่ตัวเองหรือเพื่อนเรา Tag ไว้โดยเป็นรูปเล็ก 5 รูป เรียงเป็นแนวนอนด้านบน ต่อจากรูปโปรไฟล์ของเรา และยังรวมไปถึง Wall Pictures หรือภาพที่อยู่ในกระดานอัพเดทสถานะ โดยทำให้เป็นรูปภาพเดียวต่อเนื่องกันทั้งหมด เพื่อความสวยงามและน่าสนใจ เราอาจจะทำเองโดยอัพโหลดใส่ในเฟสบุ๊คทีละภาพ แล้วเรียงลำดับรูปเองก็ได้ แต่มีวิธีการที่ง่ายดายกว่านั้น คือ ให้เข้าไปที่เว็บไซต์นี้ครับ http://picscatter.com/ 

ถ้าเป็น Facebook แบบใหม่แบบที่มี Cover ด้านบน เว็บไซต์นี้ก็สามารถทำรูปเป็นแบบที่นำเอารูปในเฟสบุ๊คของเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นในอัลบัม รูปเพื่อน รูปในแฟนเพจ เป็นต้น สามารถที่จัดเรียงให้เราแบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องมาคอยทำเองทีละภาพ แถมทำออกมาเก๋ไก๋ สวยงามซะด้วย

ขั้นตอนการทำในเฟสบุ๊คแบบเก่าไม่ยากครับ แต่ได้แบ่งเป็นขั้นตอนใหญ่ๆไว้ตามนี้ครับ

1. Upload รูปที่ต้องการในช่อง Upload Picture แล้วรูปก็จะโชว์ให้เราเห็นเลยว่าตรงช่องไหนมีการแสดงรูปอย่างไร หรือ ใช้ Webcam ถ่ายรูปตัวเองเลยก็ได้ โดยให้เลือก Use your webcam

2. ใช้ Zoom เพื่อเลื่อนขนาดรูปให้พอดีตามที่เราต้องการ ให้ใช้ Auto zoom picture เพื่อปรับเป็นขนาดเริ่มต้น หรือ Flip image เพื่อกลับด้านรูปภาพได้ เราสามารถเลือกให้แสดงในหน้า Profile ของเพื่อนได้ด้วยโดยเลือก a Friend's profile (ถ้าเพื่อนไม่ว่านะ)

3. สามารถเลือกปรับรูปภาพโดยใช้ Image filters เช่น การปรับเป็นภาพขาวดำ หรือเป็นสี vintage เป็นต้น ลองเลือกดูทีละหัวข้อ ภาพก็จะแสดงผลทันทีตามที่เราต้องการ

4. เราสามารถเลือกให้ภาพที่เราต้องการ แสดงผลในส่วนของ Top pictures หรือ แสดงในหน้า Wall Pictures โดยเลือกติ้กเครื่องหมายถูกอันใดอันหนึ่ง หรือเลือกแสดงทั้งสองส่วนก็ได้

5. Publish to Facebook กดปุ่มนี้เมื่อเราปรับแต่งจนพอใจแล้ว แล้วต้องการให้รูปแสดงผลในหน้าโปรไฟล์ของเราทันที โดยให้เรา Log in ในเฟซบุ๊คของเราไว้ก่อน

รูปภาพทุกรูปที่เราใช้ใส่ใน Profile ของเรานั้นจะมี Logo เล็กๆติดมาด้วย แต่ถ้าเราไม่ต้องการให้มี Logo เราก็สามารถที่จะ Activate Premuim หรือเสียเงินนั่นเอง แต่เราก็จะได้การปรับแต่งเพิ่มเติม เช่น ในส่วนของ Filter ที่มีให้เต็มรูปแบบ และ ยังสามารถใส่รูปโปรไฟล์ Facebook เรียงต่อเนื่องกันใน Facebook fanpage ได้ด้วย เป็นต้น แต่สำหรับผมใช้ของฟรีก็โอเคแล้วครับ จะได้รูปใหญ่กว่าโพสแรกที่เป็น เรื่องรูปโปรไฟล์ Facebook ขนาดยาวและใหญ่แน่นอนครับ เราสามารถเลือกที่จะดาวน์โหลด รูปที่ตั้งค่าเอาไว้ในเครื่องก่อนก็ได้ โดยให้เลือกที่ Download Pictures ครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา