10/28/2553

จับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยใช้ปุ่ม Prt Sc (Prt Sc Sys Rq or Print Screen Button for Blog)

    มีวิธีการแต่ง blog ง่ายๆมาฝากกัน สำหรับเพื่อนๆที่เขียนบล็อก เกี่ยวกับการใช้โปรแกรม หรือการแต่งบล็อกแบบผม หรือจะเป็นเรื่องอื่นๆ ที่ต้องใช้รูปภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือที่เรียกว่า การแคปเจอร์(capture) หน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันทุกวัน เพื่อเหมือนกับการถ่ายรูปภาพจากหน้าจอขณะเปิดโปรแกรม หรือรูปภาพต่างๆขณะทำงานอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ วิธีการก็คือ เราต้องการจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราตอนไหน เราแค่เลือกหรือจัดเตรียมหน้าจอ ที่เราต้องการจะถ่ายภาพหน้าจอหรือแคปเจอร์ไว้ ให้กดปุ่ม Prt Sc Sys Rq ที่อยู่บนแป้นคีย์บอร์ด (ปุ่ม Prt Sc Sys Rq จะอยู่ถัดจากปุ่ม f12 ไปปุ่มหรือสองปุ่ม) กดหนึ่งครั้ง หรือสองครั้งเพื่อความแน่นอน จากนั้นเปิดโปรแกรมเกี่ยวกับรูปภาพมาเพื่อวางรูปภาพที่เราถ่ายเอาไว้
โปรแกรม Paint โดยเปิดโปรแกรมจาก Start ด้านซ้ายสุดของ Taskbar ที่อยู่ด้านล่าง เลือก Program >> Accessories >> Paint เมื่อเปิดโปรแกรมแล้วให้กด CTRL + V หรือ เลือกตรง Menu bar ด้านบน กด Edit >> Paste เพื่อวางภาพที่จับมาครับ จากนั้นก็ Save เป็น ไฟล์ .jpg
โปรแกรม Photoshop เปิดโปรแกรมมาแล้ว ให้เลือก เมนู File ที่อยู่บนเมนูบาร์ ด้านบน แล้วให้เลือก New... จากนั้นให้กำหนดขนาดของหน้า กด ok เพื่อเปิดหน้า แล้ว กด CTRL + V จากนั้นก็สามารถ ปรับขนาดหรือตกแต่งได้ตามต้องการ จากนั้นก็ Save เป็น ไฟล์ .jpg
หวังว่าทิปการแต่ง Blog แบบง่ายๆ นี้จะช่วยให้เพื่อนๆ แต่ง Blog ได้สนุกและง่ายขึ้น ซึ่งวิธีการที่แนะนำนี้อาจจะนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องอื่น เช่น การทำรายงาน หรือ ทำงานที่ต้องใช้การจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งเพื่อนๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้มากมายครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา