5/05/2559

ย่อขนาดรูปภาพง่ายๆบน Windows แบบไม่ต้องลงโปรแกรม

ถ้าหากว่าเรามีความจำเป็นต้องย่อขนาดรูปภาพบนคอมพิวเตอร์ เพื่อนำไปใช้งาน หรือ ส่งให้เพื่อนทาง Social Network แต่ไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมสำหรับย่อรูปภาพโดยเฉพาะ จริงๆก็มีให้เลือกโหลดได้มากมายจากอินเตอร์เนต แต่เราสามารถใช้โปรแกรมบน Windows ที่สามารถย่อขนาดรูปภาพได้เลย เหมาะสำหรับการย่อรูปภาพจำนวนไม่มาก เพราะสามารถทำได้ทีละรูป แต่ใช้งานง่ายมากๆ

วิธีย่อรูปภาพจากโปรแกรม Paint


- เปิดโปรแกรม Paint ขึ้นมา สำหรับ Windows 7 เลือกที่ปุ่ม Start > Accessories > Paints สำหรับ Windows 8 และ Windows 10 ให้ค้นจากช่อง Search ก็ได้

- บนแถบเมนูของโปรแกรม Paint คลิ๊กที่ปุ่มแรกซ้ายมือ > คลิ๊ก Open > เลือกรูปภาพที่เราต้องการ หรือ จะลากรูปภาพมาวางในโปรแกรมเลยก็ได้

- บนแถบเมนู Home ให้เลือก Resize เพื่อเปิดหน้าต่างการตั้งค่าการย่อรูปภาพ

- ในหน้าต่าง Resize สามารถเลือกหัวข้อ Percentage เพื่อย่อรูปตามเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการ หรือ เลือก Pixel เพื่อย่อขนาดแบบเจาะจงพิกเซลที่ต้องการ

- ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ Maintain aspect ratio เพื่อให้ความกว้างและความยาวเท่ากับสัดส่วนรูปภาพเดิม  แต่ถ้าต้องการย่อแบบอิสระ ก็ติ๊กถูกที่ Maintain aspect ratio ออกไป

- กด OK เพื่อเสร็จสิ้น จากนั้นบนแถบเมนูของโปรแกรม Paint คลิ๊กที่ปุ่มแรกซ้ายมือ > คลิ๊ก Save (ปุ่ม Ctrl S) เพื่อเซฟทับรูปภาพเดิม หรือ Save As (ปุ่ม F12) เพื่อเซฟเป็นไฟล์ใหม่

ในหน้าต่างของ Resize จะเห็นว่ามีหัวข้อ Skew อยู่ด้วย เป็นการปรับแต่งความเอียงของรูปภาพ มีหน่วยเป็นองศา ไม่ได้เกี่ยวกับการย่อขนาดรูปภาพเลย ถ้าใครจะใช้งานปรับแต่งความเอียง ก็สามารถลองใช้งานตรงส่วนนี้ดูได้ ถ้าย่อรูปภาพบนคอมพิวเตอร์เสร็จแล้ว ต้องการนำรูปไปอัพโหลดใส่ Facebook ก็เปิด Browser ได้เลย แต่ถ้าเอาไปลง Instagram ก็ต้องเอาไปใส่ในสมาร์ทโฟนเสียก่อน หรือ จะใช้วิธีเล่น IG บนคอมพิวเตอร์ก็ได้

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณฮะ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา