11/10/2557

ควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนด้วยโปรแกรม TeamViewer

ได้ลองใช้โทรศัพท์ Smartphone ควบคุมคอมพิวเตอร์ PC ผ่านโปรแกรม TeamViewer รู้สึกชอบมาก เพราะได้เลยเห็นว่าการใช้งานทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว ควบคุมง่าย เหมือนเป็นรีโมทควบคุม เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแก้ไข ช่วยเหลือ หรือ ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ต่ออินเตอร์เนตเอาไว้แบบนอกสถานที่ ซึ่งเมื่อก่อนจะต้องใช้จากคอมพิวเตอร์ด้วยกันเพื่อควบคุม แต่ปัจจุบันมีแอพ TeamViewer ที่อยู่บนสมาร์ทโฟน ทั้งในระบบ iOS และ Android เราแค่มีลงแอพเอาไว้ ก็สามารถใช้ได้ในทุกที่และทุกเวลา

บรรทัดนี้เป็นการเขียนผ่านสมาร์ทโฟนบนระบบ 3G ผ่านโปรแกรม TeamViewer ต้องยอมรับว่าโปรแกรมทำงานได้ดีทีเดียว วิธีการควบคุมหน้าจอจะมีบอกเอาไว้ในเบื้องต้น เช่น แตะเพื่อคลิ๊ก หรือ แตะสองครั้งติดต่อกันเพื่อดับเบิ้ลคลิ๊ก  การซูมเข้าและซูมออกโดยใช้สองนิ้วกางออก คำสั่งคลิ๊กขวาโดยการแตะค้างไว้ ใช้สองนิ้วทาบไว้พร้อมกันเพื่อนเลื่อน Scroll bar และ เลื่อนหน้าต่างโปรแกรมโดยการแตะสองครั้งแล้วค้างไว้ที่แถบด้านบนสุด หรือ Title bar นั่นเอง

TeamViewer ถือว่าเป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์มากจริงๆ ที่สำคัญมีให้เราเลือกใช้แบบฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย น่าจะเป็นโปรแกรมที่ต้องมีติดเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้ บางทีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น นักเรียนลืมการบ้านรายงานจากคอมพิวเตอร์ที่บ้าน หรือ นักธุรกิจองกรค์ใหญ่ๆที่อยู่ต่างประเทศ  ต้องการทำงานเร่งด่วนจากคอมพิวเตอร์ที่อยู่ห่างไกล หรือ อื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น โปรแกรมนี้ก็เป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ดีทีเดียวครับ

บทความที่ได้รับความนิยม 7 วันที่ผ่านมา